Page 41 - kpiebook67039
P. 41
40 กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy
สรุปสาระส�าคัญและนัยต่องานวิจัยนี้
ประการแรก เนื่องด้วยกรอบแนวคิดของการจัดกระบวนการที่ให้ความส�าคัญกับปัจเจก
ที่เข้าร่วมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง สอดคล้องกับการเล่นบอร์ดเกมที่ต้องการสร้างประสบการณ์จ�าลอง
ให้ผู้เล่นสามารถสะท้อนความคิด และเกิดเป็นความตื่นตัวทางการเมือง และความเป็นพลเมืองได้
การจัดกระบวนการผ่านการน�า Sim Democracy มาเป็นเครื่องมือเพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้
จึงมีความส�าคัญต่องานวิจัยชิ้นนี้ต้องการศึกษาถึงกลยุทธ์ในการจัดกระบวนการเกมเพื่อเสริมทักษะ
การเป็นพลเมือง ในแง่ของความสอดคล้องทางกรอบแนวคิดระหว่างเครื่องมือและกระบวนการ
ประการที่สอง จากการศึกษาถึงองค์ประกอบทั้ง 3 ของการจัดกระบวนการ เกิดเป็น
การตั้งค�าถามต่อกระบวนการเกม Sim Democracy ได้ว่า ในแง่ของบทบาทผู้น�ากระบวนการ
ต้องปฏิบัติอย่างไรเพื่อส่งเสริมให้เกิดสภาวะที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในแง่ของกระบวนการ
ต้องมีรูปแบบของการจัดกระบวนการแบบไหนถึงจะมีประสิทธิภาพน�าไปสู่เป้าหมายในการสร้าง
ทักษะของพลเมือง และในแง่สุดท้ายหรือผลลัพธ์ ทักษะของพลเมืองแบบใดและในระดับใด
ที่ต้องการหลังจากการผ่านกระบวนการเกม
2.5 การถ่ายทอดและประยุกต์ ใช้ความรู้จากการฝึกอบรม
นิยาม กรอบแนวคิด ของการถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ความรู้จากการฝึกอบรม
Cheng & Hampson (2008) ได้สรุปกรอบแนวคิดของการถ่ายทอดและประยุกต์ใช้
ความรู้จากการฝึกอบรมไว้ 3 ช่วงด้วยกัน โดยแบ่งออกเป็น
1. ช่วง 1960s ถึง 1980s
กล่าวได้ว่าในยุคนี้เป็นยุคตั้งต้นของการนิยามและการสร้างกรอบแนวคิดของการถ่ายทอด
และประยุกต์ใช้ความรู้จากการฝึกอบรม ผู้ที่เสนอแนวคิดในยุคแรกได้แก่ Kirkpatrick (1967)
ซึ่งได้เสนอว่าการฝึกอบรมนั้นประกอบด้วย 4 ระดับ ได้แก่ ปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ถูกฝึก
(Reactions) การเรียนรู้ (Learning) พฤติกรรม (Behavior) ว่าการเรียนรู้นั้นได้มีการส่งต่อไป
ยังการท�างานหรือไม่ และ ผลลัพธ์ (Result) กรอบแนวคิดของ Kirkpatrick มีอิทธิพลและ
ได้กลายมาเป็นฐานของการศึกษาเรื่องการถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ความรู้จากการฝึกอบรม
เพื่อการต่อยอดทางทฤษฎีและการปฏิบัติในเวลาถัดมา ต่อมางานศึกษาได้เพิ่มอีก 1 ระดับเข้าไปนั้น
คือ การค�านวณผลตอบแทนของการลงทุน หรือการฝึกอบรม (Return on investment : ROI)
จนเกิดเป็นรูปแบบ 4 บวก 1 แต่ไม่ได้รับการน�าไปใช้อย่างแพร่หลายนัก เนื่องจากการค�านวณ
ผลตอบแทนจากการฝึกอบรมเป็นสิ่งที่ยังท�าได้ยาก (Hamblin, 1974; Phillips, 1986)