Page 40 - kpiebook67036
P. 40

39





                  Ting ภายใต้อิทธิพลคริสต์ศาสนา



                          ต่อมาเมื่อศาสนจักรคริสต์ศาสนาในแถบสแกนดิเนเวียได้พัฒนาเป็นพลังที่มีการจัดตั้งทางองค์กร

                  อย่างยิ่งใหญ่และเข้มแข็ง โดยการน�าเอาระบบการปกครองท้องถิ่นของจักรวรรดิโรมันมาใช้ในประเทศ
                                                                             98
                  แถบสแกนดิเนเวียที่ศาสนจักรได้เข้าไปมีอิทธิพล รวมทั้งสวีเดนด้วย   ในกรณีของตัวแสดงทางการเมือง
                  ที่เป็นคนส่วนมาก (the many) ที่มีอ�านาจต่อรองทางการเมืองเมื่อมาประชุมร่วมกันที่ ting ที่เป็น
                  องค์ประชุมเก่าแก่ดั้งเดิมตามจารีตประเพณีการปกครองของสวีเดนที่มีมาตั้งแต่สมัยไวกิงก็ได้รับผลกระทบ

                  จากคริสต์ศาสนาด้วยเช่นกัน นั่นคือ เกิด กำรรวม ting เป็นหน่วยที่ใหญ่ขึ้นที่เรียกว่ำ parish และ
                  landsting ในช่วงต้นศตวรรษที่สิบและสิบเอ็ด และจากการที่สวีเดนได้รับอิทธิพลอันเกิดจากคริสต์ศาสนา

                  ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกษัตริย์สวีเดนที่หันมานับถือคริสต์ศาสนากับตระกูลอภิชนดั้งเดิม
                  ในท้องถิ่นที่พยายามจะรักษาอ�านาจของพวกตนไว้ เพราะการรับเอาคริสต์ศาสนาเข้ามาของกษัตริย์

                  ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการจัดองค์กรบริหารที่เกี่ยวกับ ting โดยจากเหตุการณ์ส�าคัญที่
                  Torgny (the Lawspeaker) ได้กล่าวต่อ Olof Skotkonung ผู้เป็นกษัตริย์ ในราว ค.ศ. 980-1022

                  ว่า ประชาชนคือผู้มีอ�านาจในสวีเดน ไม่ใช่กษัตริย์ ซึ่งกษัตริย์ได้ตระหนักว่าพระองค์ไม่มีอ�านาจต่อ ting
                  และต้องยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว
                                              99

                          การที่กษัตริย์ยอมรับอ�านาจของประชาชนที่ ting นี้ นักวิชาการที่ศึกษาประวัติศาสตร์สวีเดน

                  อย่าง Scott ได้ตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับอ�านาจและการใช้ความรุนแรงในสังคมสวีเดน นั่นคือ เขาเห็นว่า
                  สังคมสวีเดนเป็นสังคมแห่งความรุนแรง แต่กระนั้น กฎระเบียบและความเป็นนิติรัฐ (the rule of law)

                  ของสังคม ท�าหน้าที่เป็นตัวตีกรอบการใช้ความรุนแรงให้อยู่ภายในช่องทางครรลองของจารีตประเพณี
                  ผ่าน lawspeaker ในที่ประชุม ting ที่จะบังคับใช้กฎหมายจารีตประเพณีในการลงโทษปรับหรือเนรเทศ

                  ผู้ที่เป็นฆาตกร หรือผู้ที่วางเพลิงเผาบ้านเรือนจะต้องถูกลงโทษโดยการท�างานหนักบริเวณชายฝั่ง
                  การสมัครใจที่จะยอมรับกฎหมายอาจจะเป็นหนทางเดียวที่จะตีกรอบจ�ากัดการใช้ความรุนแรงอย่างยิ่ง

                  ของพวกไวกิง ซึ่งกล่าวได้ว่า พวกไวกิงเคารพกฎหมายภายในชุมชนของตน โดยถือว่าเป็นส่วนหนึ่ง
                  ของวิถีชีวิต ใครที่ละเมิดกฎหมาย ไม่เพียงแต่จะถูกถือว่าเป็นคนนอกกฎหมายและจะต้องอยู่ภายใต้

                  การบังคับใช้กฎหมายลงโทษแล้ว แต่เขาผู้นั้นจะต้องประสบกับความอับอายขายหน้าในสายตาตัวเองด้วย
                  เพราะแม้แต่กษัตริย์เองก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและกระบวนการของกฎระเบียบดังกล่าวนี้เช่นเดียวกัน

                  กับคนอื่นๆ ด้วย

                          ดังกรณีของ Olof Skotkonung หรือ Olof Eriksson ที่มีความขัดแย้งกับกษัตริย์นอร์เวย์ และ

                  ปฏิเสธข้อเสนอสันติภาพของ Jarl Ragnvald ผู้เป็นอภิชนท้องถิ่น Olof Eriksson เตรียมที่จะประกาศ

                  สงครามกับนอร์เวย์ และได้กล่าวหา Jarl Ragnvald ในที่ประชุม ting เพราะ Ragnvald ต้องการที่จะท�า

                  98    T.K. Derry, A History of Scandinavia: Norway, Sweden, Denmark, Finland, Iceland (London: George

                  Allen & Unwin, 1979), p. 42.
                  99    Franklin D. Scott, Sweden: The Nation’s History, the Swedish American Historical Society (Dexter,
                  Michigan: University of Minnesota, 1983), p. 59.
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45