Page 37 - kpiebook67036
P. 37

36      ประเพณีการปกครองของสวีเดน: สภาท้องถิ่น (ting), สิทธิ์ในการเลือกพระมหากษัตริย์ และเสรีภาพ
                    และปกครองตนเองของชาวนา (the Many)




             ก็อาจจะถูกถอดถอนได้ ถ้าพบว่าไม่เหมาะสมที่จะเป็นกษัตริย์ต่อไป อย่างเช่นในกรณีในรัชสมัยของ

             Oluf I Hunger ที่บ้านเมืองเกิดความแห้งแล้ง ข้าวยากหมากแพง ผลผลิตไม่ต้องตามฤดูกาลเป็นเวลา
             ยาวนาน Oluf I ต้องถูกถอดออกจากต�าแหน่งกษัตริย์ และมีการเลือก Erik the Good พระอนุชา

             ให้สืบทอดแทน   และการถอดถอนคือการน�าตัวเข้าสู่พิธีบูชายัญ  81
                            80

                      และในกรณีที่ได้รับการยอมรับให้เป็นกษัตริย์แล้ว ต่อจากนั้น กษัตริย์จะต้องท�าการสาบานตนว่า
             จะปกปักรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย ต่อจากนั้น กษัตริย์จะต้องเดินทางไปท�าพิธีในลักษณะ

             เดียวกันนี้ทั่วทุก ting ส�าคัญๆ ทั่วอาณาจักร ซึ่งพิธีดังกล่าวนี้เรียกว่า Eriksgata แต่ก่อนจะเข้าไปใน
             แต่ละพื้นที่ กษัตริย์พระองค์ใหม่จะต้องได้ให้หลักประกันความประพฤติที่ปลอดภัยและโดยให้มีการมอบ

             ตัวประกัน มิฉะนั้น คนในท้องถิ่นจะถือว่าเป็นผู้บุกรุก  82


                      อย่างไรก็ตาม Vestergaard กล่าวว่า ค�าอธิบายข้างต้นยังขาดรายละเอียดอยู่มาก น่าจะมี
             ข้อมูลอีกมากแต่ยังไม่สามารถค้นหาได้ แต่ตามหลักฐานเท่าที่มี Vestergaard เชื่อว่า พิธีการดังกล่าว

             ให้ความส�าคัญกับการยอมรับของประชาชน ณ ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่จะท�าให้ผู้ที่ขึ้นเป็นกษัตริย์ได้รับการยอมรับ
                                                                         83
             ว่ามีคุณสมบัติที่จะสามารถเป็นกษัตริย์และมีอ�านาจอย่างชอบธรรม

                      ในช่วงที่สวีเดนเข้าสู่ยุคกลางในราว ค.ศ. 1060 ได้พบหลักฐานข้อเขียนที่เป็นของคนในกลุ่ม

             สแกนดิเนเวียนเอง   และพบหลักฐานบันทึกเกี่ยวกับกฎหมายกติกาข้อบังคับที่ใช้กันในสังคมแถบนี้
                               84
             ซึ่งเห็นได้ว่าเสาหลักส�าคัญในการเมืองการปกครองสวีเดนที่พบได้ในยุคไวกิงและยังคงมีบทบาทส�าคัญ

             ต่อมาถึงยุคกลางของสวีเดน คือ การเป็นสังคมหรือชุมชนชาวนาและการมี ting
                                                                                   85

                      จากหลักฐานดังกล่าว จะพบเช่นเดียวกันว่า ting ในยุคกลางของประเทศแถบสแกนดิเนเวีย
             ซึ่งรวมทั้งสวีเดน เป็นที่ประชุมท้องถิ่นของเสรีชนที่ก่อตัวเป็นหน่วยการปกครองพื้นฐานและเป็นที่

             ที่บัญญัติกฎหมาย ที่บังคับใช้ในแต่ละท้องถิ่นนั้นๆ มีการก�าหนดการประชุมเป็นช่วงๆ ที่ตายตัว
             และหากจะมีใครทึกทักว่า การประชุมของ ting เป็นแบบแผนปฏิบัติที่มีความเป็นประชาธิปไตยอยู่บ้าง



             80    Elisabeth Vestergaard, “A Note on Viking Age Inaugurations,” in Medieval and Early Modern Monarchic
             Ritual, János M. Bak (editor) (Berkeley: University of California Press, 1990), p. 121.
             81    Elisabeth Vestergaard, “A Note on Viking Age Inaugurations,” in Medieval and Early Modern Monarchic
             Ritual, János M. Bak (editor) (Berkeley: University of California Press, 1990), p. 121.
             82    Elisabeth Vestergaard, “A Note on Viking Age Inaugurations,” in Medieval and Early Modern Monarchic
             Ritual, János M. Bak (editor) (Berkeley: University of California Press, 1990), p. 121.
             83    Elisabeth Vestergaard, “A Note on Viking Age Inaugurations,” in Medieval and Early Modern Monarchic

             Ritual, János M. Bak (editor) (Berkeley: University of California Press, 1990), p. 121.
             84    เพราะในยุคไวกิงที่กล่าวไปแล้วนั้น โดยเฉพาะ “Legend of Ansgar” ก็เป็นการบันทึกของ Ansgar ที่เป็นคนนอกพื้นที่
             ที่เดินทางเข้ามา
             85    T.K. Derry, A History of Scandinavia: Norway, Sweden, Denmark, Finland, Iceland (London: George
             Allen & Unwin, 1979), p. 42.
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42