Page 59 - kpiebook67011
P. 59

58      ประชาธิปไตยในความคิดของฮันนาห์ อาเรนดท์







             และการโน้มน้าวด้วยการใช้ค�าพูดเป็นกิจกรรมที่ถูกคาดหวังว่าเป็นปกติ การโต้เถียงในสภาอาจน�าไปสู่

             การตัดสินใจในการเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมสงคราม เช่นเดียวกับที่ค�าแก้ต่างในศาลอาจมีผลโน้มน้าวให้ตน
             สามารถพ้นผิด สิ่งนี้จึงเป็นความแตกต่างระหว่างการใช้ค�าพูดส�าหรับผู้ที่มี “ชีวการเมือง” และผู้ที่ไม่มี

             ซึ่งในประเด็นนี้ อาเรนดท์ชี้ให้เห็นว่าอริสโตเติลจึงมีค�าที่ใช้อธิบายมนุษย์ประกอบเพิ่มไปอีกค�าจากค�าว่า
             “สัตว์การเมือง” (zoon politikon) ซึ่งก็คือการอธิบายด้วยค�าว่า zoon logon ekhon ที่มีความหมายว่า

             “สัตว์ที่ทรงไว้ซึ่งถ้อยค�า” นั่นเอง  95

                                                                                             96
                      เมื่อเป็นเช่นนี้จึงจะเห็นได้ว่า พื้นที่ทางการเมืองอย่างนครรัฐจึงเป็นพื้นที่แห่งเสรีภาพ  กล่าวคือ
             เป็นพื้นที่ของผู้คนที่ “ไม่ได้ปกครองและไม่ได้ถูกปกครอง” ในขณะเดียวกัน (neither to rule nor to be

             ruled) ซึ่งแตกต่างไปจากพื้นที่ครัวเรือนอันเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่มีการบังคับจากความจ�าเป็นและการสั่งการ
             จากผู้อื่น  เสรีภาพจึงเป็นเงื่อนไขส�าคัญเบื้องต้นเงื่อนไขแรกของความเป็นการเมืองในความคิดของ
                     97
             คนกรีกโบราณ กล่าวคือมีเสรีภาพในชีวิตและร่างกายของตนเองจากการบังคับหรือเป็นเจ้าของของผู้อื่น

             (กล่าวคือไม่เป็นทาสผู้ซึ่งเป็นเพียงทรัพย์สินของเจ้านาย) และมีเสรีภาพที่จะออกจากพื้นที่ของความจ�าเป็น

             ไปสู่พื้นที่สาธารณะ ความสามารถในการเคลื่อนกายออกจากพื้นที่ครัวเรือนไปสู่พื้นที่สาธารณะ
             จึงเป็นเงื่อนไขส�าคัญของการเป็นพลเมืองที่จะก้าวเข้าสู่พื้นที่ทางการเมืองของชาวกรีกโบราณ การเมือง
             จึงเป็นพื้นที่พิเศษที่มีไว้เฉพาะส�าหรับชนเฉพาะกลุ่มและเป็นพื้นที่พิเศษที่มีความเป็นปฏิปักษ์กับพื้นที่

             ครัวเรือนซึ่งมีลักษณะของการรวมกลุ่มกันตามสภาวะธรรมชาติ


                      ในขณะที่พื้นที่ส่วนตัวอย่างพื้นที่ครัวเรือนเป็นพื้นที่ที่มีล�าดับชั้นและมีความเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

             ของอ�านาจ เพราะเป็นพื้นที่อันผู้เป็นนายของครัวเรือน (δεσποτης – despotes- the master of
             the family) ทรงสิทธิอ�านาจเหนือทรัพย์สินของตน พื้นที่ทางการเมืองกลับเป็นพื้นที่อันไร้ผู้ซึ่งสามารถ
             รวมศูนย์อ�านาจไว้ที่คนคนเดียวได้เช่นนั้น หากแต่เป็นพื้นที่อันผู้คนที่ต่างเทียมเท่ามารวมตัวกันเพื่อท�า

             กิจกรรมประเภทอื่น ในครัวเรือน บุตรชายที่บรรลุนิติภาวะแล้วหากว่ายังไม่แต่งงานกล่าวคือยังไม่ได้เป็น

             “นาย” ของครัวเรือนใหม่ย่อมต้องยังมีสถานะที่เป็นเพียงผู้ถูกปกครองของบิดาผู้เป็นนายของครัวเรือนตน
             เช่นนั้น หากแต่สถานะและสภาพของการถูกปกครองนี้จะหายไปเมื่อเขาเคลื่อนกายเข้าสู่พื้นที่ทางการเมือง
             อันเป็นพื้นที่ที่ไร้ซึ่งความเบ็ดเสร็จของอ�านาจ ณ ที่นั้นเขาและบิดาย่อมเป็นเพียงประชาชนพลเมือง

             ที่เสมอกันเหมือนดังเช่นเพื่อนและพลเมืองคนอื่นๆ  ในแง่นี้อาเรนดท์จึงเห็นว่าความเสมอภาคเป็น

             สาระส�าคัญหลักของเสรีภาพ เพราะการมีเสรีคือการมีเสรีภาพที่จะออกจากความไม่เสมอภาคจากระบบ
             ที่มีการปกครองไปสู่พื้นที่อันไร้การปกครองใด ๆ  98


                      กล่าวอีกนัย ส�าหรับอาเรนดท์แล้ว เสรีภาพและความเสมอภาคเป็นทั้งเงื่อนไขและสาระส�าคัญ
             ของสิ่งที่เรียกว่า “การเมือง” ในสังคมกรีกโบราณ และแนวคิดเช่นนี้เป็นแนวคิดส�าคัญที่เป็นรากฐานของ


             95   Ibid.
             96   Ibid., 30.
             97   Ibid., 32.

             98   Ibid., 33.
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64