Page 54 - kpiebook67011
P. 54

53






                  4.1 การท�าความเข้าใจเรื่องชีวกัมมันต์ หรือ Vita Activa




                          ค�าว่าชีวกัมมันต์หรือ Vita Activa นี้เป็นหนึ่งในค�าที่ส�าคัญมากในการท�าความเข้าใจเรื่อง

                  การเมืองของอาเรนดท์ เนื่องจากกิจกรรมทางการเมืองถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เกิดขึ้นในส่วนของ
                  Vita Activa อันเป็นส่วนของกิจกรรมซึ่งถูกจัดให้มีลักษณะพื้นฐานที่แตกต่างไปจาก Vita Contemplativa

                  อันเป็นการใช้ชีวิตในโลกแห่งการครุ่นคิดหรือโลกในทางปรัชญา ความตั้งใจของอาเรนดท์ในการอธิบาย
                  ค�าว่า Vita Activa ก็เป็นไปเพื่อแจกแจงให้เห็นถึงความชัดเจนซึ่งรอยต่อของพรมแดนระหว่าง

                  กิจกรรมสามประการของมนุษย์ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันดีในยุคกรีกโบราณหากแต่ถูกลืมเลือนไปจนหมดสิ้นแล้ว
                  ในโลกปัจจุบัน โดยเธอใช้มันเพื่ออธิบายภาพของกิจกรรมต่างๆของมนุษย์อันตอบสนองต่อเงื่อนไขพื้นฐาน

                  ทั้งสามประการอย่างกิจกรรมแรงงาน งานและ การแสดงตน อย่างที่ได้กล่าวมาไว้ก่อนหน้า ซึ่งเธอยังใช้
                  ค�าดังกล่าวนี้เป็นชื่อของหนังสือ The Human Condition ของเธอในฉบับภาษาเยอรมันด้วย


                          กล่าวอีกนัยหนึ่ง อาเรนดท์เสนอแนวคิดเรื่องชีวกัมมันต์เพื่อชี้ให้เห็นถึงกิจกรรมต่าง ๆ ของ

                  สังคมกรีกโบราณอันเป็นรากฐานส�าคัญของการท�าความเข้าใจและการสร้างกรอบคิดเกี่ยวกับการเมือง
                  ในสังคมโลกสมัยใหม่ โดยเธออธิบายว่ามันคือชีวิตของนุษย์ในแง่มุมที่เข้าเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง

                  และความเป็นสาธารณะ โดยที่เธอมองว่าความหมายของชีวกัมมันต์นี้ถูกลดทอนความหมายในทาง
                  สังคมการเมืองไปหลังจากยุคสมัยของออกุสติเน โดยที่มันถูกให้ความหมายในเชิงที่ตรงกันข้ามกับ

                  Vita contemplativa อันหมายถึงชีวิตที่สงบเงียบในทางปรัชญา


                          อาเรนดท์เริ่มต้นอธิบายค�าว่า Vita activa และค�าว่าการเมืองด้วยการอธิบายแนวคิดเรื่อง
                  bios politikos (βιος πολιτικος) ของอริสโตเติล โดยเธออธิบายว่าส�าหรับอริสโตเติลแล้ว
                  ค�าว่า bioi (βιοι) ไม่ได้หมายความถึงชีวิตโดยทั่วไป หากแต่หมายถึงวิถีชีวิตในสามรูปแบบที่มีเสรีภาพ

                  และมีความเป็นอิสรภาพจากกิจกรรมที่มีความจ�าเป็นอย่างการผลิตและความพึงใจในการท�างานแบบงานช่าง

                  วิถีชีวิตในสามรูปแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับความจ�าเป็นหรือความมีประโยชน์หากแต่เกี่ยวข้องกับ
                  “ความงาม” อันเป็นเรื่องที่ทั้ง “ไม่มีความจ�าเป็น” และ “ไม่มีประโยชน์” โดยตรง วิถีชีวิตทั้งสามนี้
                  ได้แก่ วิถีชีวิตที่พึงใจและเพลิดเพลินกับความรื่นรมย์ในความงามทางร่างกาย วิถีที่เกี่ยวพันกับการเมือง

                  และนครรัฐ และวิถีชีวิตของนักปรัชญาที่ทุ่มเทให้กับการค้นหาความงามอันเป็นนิรันดร์ของความจริง

                  กล่าวอีกนัยหนึ่ง วิถีชีวิตทั้งสามรูปแบบนี้เป็นเรื่องที่หลุดพ้นไปจากเรื่องของแรงงานและงานในความคิด
                  ของอาเรนดท์ การเมืองอันเป็นหนึ่งในสามรูปแบบของวิถีชีวิตอันเสรีนี้จึงเป็นสิ่งที่แยกขาดจากเรื่องราว
                  ของความจ�าเป็นต่าง ๆ วิธีคิดเช่นนี้อาจฟังดูแปลกเมื่อพิจารณาจากบริบทของโลกปัจจุบัน แต่หากว่า

                  ได้ท�าการพิจารณาจากสภาพทางสังคมการเมืองกรีกโบราณอย่างลักษณะของนครรัฐและการแยกขาด

                  ระหว่างพื้นที่ครัวเรือนและพื้นที่สาธารณะนยุคสมัยนั้นแล้ว จะเห็นได้ว่าการให้ความหมายของค�าว่า bioi
                  (หรือ bios ในรูปเอกพจน์ - ต่อไปจะใช้ค�าว่าชีวาเพื่อให้มีความแตกต่างจากค�าว่าชีวิต) ในลักษณะเช่นนี้
                  หาได้มีความแปลกประหลาดแต่อย่างใดเลย
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59