Page 51 - kpiebook67011
P. 51

50      ประชาธิปไตยในความคิดของฮันนาห์ อาเรนดท์







             อันได้แก่ ชีวิต ความเป็นโลก และความเป็นพหุลักษณ์ กิจกรรมทั้งสามประเภทนั้นก็คือ กิจกรรมแรงงาน

             กิจกรรมงาน และกิจกรรมการแสดงตน ซึ่งส�าหรับอาเรนดท์แล้วกิจกรรมทั้งสามนี้จัดได้ว่าเป็นกิจกรรม
             ที่เป็นพื้นฐานของมนุษย์ด้วยกันทั้งสิ้น 83


                      การกล่าวว่ากิจกรรมทั้งสามประเภทนี้ของมนุษย์เป็นกิจกรรมที่ตอบสนองต่อสภาพเงื่อนไข

             พื้นฐานนี้มีความหมายถึงว่า สภาพของมนุษย์ที่ด�ารงอยู่ในปัจจุบันนี้หาได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเสรี
             หากแต่ถูกกะเกณฑ์จากลักษณะบางอย่างของสิ่งที่อยู่แวดล้อม ค�าว่า “สภาพเงื่อนไข” หมายถึง สภาพการณ์
             บางอย่างที่ด�ารงอยู่และเป็นสภาพการณ์ที่ก�าหนดให้มนุษย์มีลักษณะดังเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หากแต่

             ส�าหรับอาเรนดท์แล้ว สภาพเงื่อนไขดังกล่าวที่ว่านี้หาได้เป็นสิ่งที่เป็นนิจนิรันดร์อันมิอาจถูกเปลี่ยนแปลงได้

             กล่าวอีกนัยหนึ่ง อาเรนดท์เลือกที่จะใช้ค�าว่า “เงื่อนไข” เพื่อหลีกเลี่ยงและปฏิเสธที่จะใช้ค�าว่า “ธรรมชาติ”
             ของมนุษย์ อันมีลักษณะที่ตายตัวและมิอาจเปลี่ยนแปลงได้ ส�าหรับสภาพเงื่อนไขที่อาเรนดท์ได้เอ่ยถึงนี้
             เป็นสภาพเงื่อนไขในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าวันหนึ่งข้างหน้าอาจมีเปลี่ยนแปลงไปได้หากว่ามนุษย์ได้ก้าวเข้าสู่

             สภาพแวดล้อมในรูปแบบอื่น ๆ การที่อาเรนดท์กล่าวเช่นนี้ก็เนื่องจากว่าโดยพื้นฐานแล้วอาเรนดท์

             เป็นนักคิดที่ปฏิเสธแนวคิดที่เกี่ยวกับความจริงอันสมบูรณ์ อันเป็นแนวคิดที่เห็นว่าสรรพสิ่งทั้งมวล
             ในจักรวาลล้วนแต่มี “ธรรมชาติ” หรือ “แก่นแท้” ที่มิอาจเปลี่ยนแปลงได้ด้วยกันทั้งสิ้น ส�าหรับประเด็นนี้
             อาเรนดท์กล่าวอย่างชัดเจนว่า เงื่อนไขเหล่านี้หรือแม้แต่ผลรวมทั้งหมกของกิจกรรมและความสามารถ

             ทั้งมวลของมนุษย์นี้ ก็หาใช่ “ธรรมชาติของมนุษย์” ไม่  84


                      กล่าวอีกนัยหนึ่ง ส�าหรับอาเรนดท์แล้ว มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเงื่อนไข (conditioned beings)

             เนื่องจากว่าไม่ว่าจะมีสิ่งใดก็ตามที่มนุษย์ได้เข้าไปสัมผัสหรือเกี่ยวข้อง สิ่งนั้นล้วนกลับกลายเป็นเงื่อนไข
             แห่งการด�ารงอยู่ของมนุษย์เองด้วยกันทั้งนั้น เงื่อนไขเหล่านี้ส�าหรับอาเรนดท์มีทั้งเงื่อนไขที่มนุษย์ก�าหนดไม่ได้
             อย่างเช่นสิ่งต่างๆที่ด�ารงอยู่มาก่อนที่มนุษย์จะถือก�าเนิด หรือแม้แต่โลกในฐานะของดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง

                                                                                      85
             อันเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์เอง และเงื่อนไขที่มนุษย์เข้าไปร่วมสรรค์สร้างได้ด้วยตนเอง   เช่นการสร้างสรรค์
             สิ่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน งานศิลปะ หรือแม้แต่สังคมการเมือง การกล่าวเช่นนี้จึงเป็นการแสดงให้
             เห็นอย่างชัดเจนว่าเงื่อนไขของมนุษย์คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ และมนุษย์ด�ารงอยู่ในสภาวะของการเป็นทั้ง
             ผู้ก�าหนดและผู้ถูกก�าหนดจากเงื่อนไขเหล่านั้นในขณะเดียวกัน แนวคิดเช่นนี้จึงแตกต่างจากการมองว่า

             มนุษย์มีสภาวะธรรมชาติ ซึ่งมองเห็นว่ามนุษย์ย่อมถูกก�าหนดกฎเกณฑ์มาจากเงื่อนไขอันเปลี่ยนแปลงไม่ได้

             ที่มีมาก่อน










             83   Ibid., 7.
             84   Ibid., 10.
             85   Ibid., 9.
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56