Page 72 - kpiebook66004
P. 72

72



            ดังนั�น ประชาธิ์ิปไตยที�เหมาะสมในสายตาของมูฟ จึงต้องเป็นประชาธิ์ิปไตยที�โอบัรับัความเป็นการเมืองในฐานะหัวใจ

            ที�จะช่วยให้ระบัอบัประชาธิ์ิปไตยสามารถยอมรับัความเป็นปรปักษ์ของพิวกขวาจัดคลั�งชาติ (และกลุ่มปรปักษ์อื�น ๆ)
                                                        211
            ให้เข้ามาดำรงอยู่ร่วมเป็นส่วนหนึ�งของตัวระบัอบัได้  ด้วยเหตุนี� นอกจากเงื�อนไขพิื�นฐานของระบัอบัประชาธิ์ิปไตย
            อย่างหลักการเรื�องอำนาจอธิ์ิปไตยของประชาชนหรือการให้ความสำคัญกับัการเลือกผู้แทนผ่านกลไกการเลือกตั�งแล้ว
            ประชาธิ์ิปไตยที�มูฟนำเสนอยังต้องเพิิ�มกลไกทาง สถาบัันให้ทุกภาคส่วนของสังคม (โดยเฉพิาะฝ่่ายที�ไม่พิอใจกับั

            ระบัอบัประชาธิ์ิปไตยเอง) สามารถส่งตัวแทนเข้ามาช่วงชิงอำนาจและความนิยมตามวาระได้เสมอเพิื�อกำหนด
            ทิศูทางของสังคมการเมืองภายใต้หลักประกันว่าทุกฝ่่ายจะต้องเคารพิหลักการขั�นพิื�นฐานของระบัอบัประชาธิ์ิปไตย

            อย่างหลักเสรีภาพิและความเท่าเทียมของประชาชน  212

                    ในแง่นี� ประชาธิ์ิปไตยตามแนวทางทฤษฎีการเมืองของลาคลาวและมูฟ จึงเป็นประชาธิ์ิปไตยแบับั คู่ปรับั
            (agonistic democracy) ซึ�งจะไม่ใช่ประชาธิ์ิปไตยที�วางอยู่บันการใช้เหตุผลถกเถียงของปัจเจกเพิื�อบัรรลุฉันทามติ

            แต่คือประชาธิ์ิปไตยที�อนุญาตให้ความเป็นปรปักษ์ระหว่างกลุ่มต่าง ๆ สามารถแสดงตัวออกมาได้ด้วยการเปลี�ยนสภาพิ

            ให้คู่ปรปักษ์ดังกล่าวกลายเป็น “คู่แข่ง” (adversary) ภายในการช่วงชิงอำนาจที�แม้อาจต้องห�ำหั�นอย่างดุเดือดแต่ก็
            จะไม่ทำลายล้างอีกฝ่่ายให้สิ�นซาก ด้วยถือว่าทุกกลุ่มต่างก็เป็นพิลเมืองที�ภักดี กับัค่านิยมประชาธิ์ิปไตยอย่าง

            เสรีภาพิและความเท่าเทียมกันทั�งสิ�น  กล่าวอย่างถึงที�สุด ถ้าหน้าตาของประชาธิ์ิปไตยตามแบับัที�ลาคลาวและมูฟ
                                           213
            นำเสนอคือ ประชาธิ์ิปไตยที�ผนวกเอาความเป็นการเมืองเข้ามาเป็นแกนหลัก ประชาธิ์ิปไตยดังกล่าวก็จะต้องเป็น

            ประชาธิ์ิปไตยแห่งการถ่วงสมดุลที�ด้านหนึ�งจะขับัเน้นความ ขัดแย้งของคู่แข่งกลุ่มต่าง ๆ ขณีะเดียวกันก็ผสาน
            ความขัดแย้งเหล่านั�นไว้ภายใต้ค่านิยมร่วมอย่างเสรีภาพิและความเท่าเทียมอันเป็นค่านิยมหลักของการปกครอง

            ในระบัอบัประชาธิ์ิปไตย 214

                    แน่นอน ข้อเสนอที�มุ่งออกแบับัโครงสร้างประชาธิ์ิปไตยให้สามารถรองรับัความเป็นปรปักษ์แบั่งฝ่ักแบั่งฝ่่าย
            ต่อกันในสังคมการเมืองนี� ย่อมเป็นข้อเสนอที�ถูกตั�งข้อกังขาถึงความเป็นไปได้ในทางปฏิิบััติ ทั�งนี� ในงานเขียนของเดวิด

            มาติยาเซอร์วิช (David Matijaservich) นักรัฐศูาสตร์ชาวแคนาดาได้ชี�ให้เห็นถึงข้อจำกัดของการประยุกต์ใช้
            ประชาธิ์ิปไตยแบับัคู่ปรับัในสังคมการเมืองจริง ๆ โดยเฉพิาะกับัสังคมการเมืองที�หนึ�งในคุณีค่าสำคัญของระบัอบั

            ประชาธิ์ิปไตยอย่างความเท่าเทียมยังมิได้รับัการยึดถืออย่างหนักแน่น  โดยหนึ�งในกรณีีสำคัญที�มาติยาเซอร์วิช
                                                                        215
            ใช้เป็นตัวอย่างบัอกเล่าประเด็นนี�ก็คือกรณีีความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทย ระหว่างกลุ่มเสื�อเหลืองและ

            เสื�อแดงที�ความสัมพิันธิ์์แบับัคู่แข่งไม่สามารถเป็นไปได้เนื�องจากความสัมพิันธิ์์ทางอำนาจอันไม่เท่าเทียมกันย่อม

            ทำให้ข้อเรียกร้องของฝ่ั�งที�มีอำนาจน้อยกว่าจะถูกพิิจารณีาว่าเป็นปรปักษ์ ต้องถูกกดทับั ขจัดและปราบัปรามให้สิ�นซาก
            ไม่ว่าจะในกรณีีการล้อมปราบัมวลชนเสื�อแดงในปี พิ.ศู.2553 ที�มี ผู้เสียชีวิตกว่าเก้าสิบัศูพิ หรือการเดินขบัวน

            ต่อต้านรัฐบัาลของนางสาวยิ�งลักษณี์ ชินวัตรซึ�งนำมาสู่การ รัฐประหารในปี พิ.ศู. 2557 216

                    นั�นจึงไม่ใช่เรื�องแปลกที�แม้จะใช้ทฤษฎีซ้ายประชานิยมของลาคลาวและมูฟมาเป็นตัวแบับันำทาง แต่ประชาธิ์ิปไตย
            ที�พิรรคอนาคตใหม่มุ่งลงหลักปักฐานในสังคมไทย จะไม่ได้เป็นประชาธิ์ิปไตยที�มีหน้าตาก้าวหน้าแบับัประชาธิ์ิปไตยคู่ปรับั



            211  Ibid, pp. 8-34.
            212  Mouffe, “For an Agonistic Model of democracy “, pp 202-205.
            213  Ibid, pp. 203-204.
            214  Ibid.
            215  David Matijaservich, Radical Democracy and Its Limits (Cham: Palgrave Macmillan, 2019), pp. 246-247.
            216  Ibid, pp. 247-249.
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77