Page 70 - kpiebook66004
P. 70
70
“เมื�อประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดแล้ว การตัดสินใจทางการเมือง การตัดสินใจทางสาธิ์ารณีะ
ประชาชนจะเป็นผู้ทรงอำนาจตัดสิน ผ่านการแสดงออกทางการเลือกตั�ง การออกเสียงประชามติ การเข้าไป
มีส่วนร่วมในทางการเมือง การใช้เสรีภาพิในการแสดงออกซึ�ง ความคิดเห็นของตนเอง เมื�อไรก็ตามที�
ประชาชนได้กลายเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุด และได้แสดงออกซึ�งเจตจำนงของตนเองผ่านวิธิ์ีการต่าง ๆ ที�ผม
กล่าวไปแล้วนั�น ชนชั�นนำอนุรักษนิยมไม่สามารถควบัคุมได้ เมื�อประชาชนเดินเข้าคูหากากบัาทเลือกตั�ง
ชนชั�นนำอนุรักษนิยมไม่สามารถควบัคุมผลการเลือกตั�งได้ตามที�เขาต้องการ เมื�อประชาชนเดินเข้าคูหาออก
เสียงประชามติชนชั�นนำอนุรักษนิยม ไม่สามารถควบัคุมผลการออกเสียงประชามติได้...ชนชั�นนำ
อนุรักษนิยมจำเป็นอย่างยิ�ง ถ้าหากเขาต้องการจะหยุดยั�งการตัดสินใจของประชาชน หยุดยั�งพิัฒนาการของ
ประชาธิ์ิปไตยที�เราก่อร่างสร้างตัวมา หากเขาจำเป็นจะต้องหยุดยั�ง ใช้ทุกวิถีทางแล้วหยุดยั�งไม่ได้ อาวุธิ์
สุดท้ายที�เขาเลือกใช้ก็คือการรัฐประหาร” 205
การสร้างประชาชนของพิรรคอนาคตใหม่ ซึ�งรวมศููนย์อยู่บันหลักการเรื�องความเท่าเทียมจึงเป็นสิ�งที�
แยกไม่ขาดจากการต่อต้านรัฐประหาร (ซึ�งมีต้นตอมาจากอภิสิทธิ์ิ�ชน/ชนชั�นนำ) และดังนั�น จึงแยกไม่ออกจาก
การปกป้องและส่งเสริมระบัอบัประชาธิ์ิปไตย เพิราะภายใต้ความเท่าเทียมกันของประชาชนคงไม่มีระบัอบั
การเมืองไหนที�จะยืนยันในความเท่าเทียมและอำนาจของประชาชนได้เทียบัเท่ากับัระบัอบัประชาธิ์ิปไตย ดังที�
ปิยบัุตรได้กล่าวขณีะปราศูรัยว่า “ปรีะชาธิปไตยปรีะกอบจากคำสูองคำ คือ ปรีะชาบวกอธิปไตยแปลว่าอำนาจ
สููงสูุดีเป็นของปรีะชาชน คำว่าอำนาจสููงสูุดีเป็นของปรีะชาชนม่น้ยสูำค้ญอย่างยิ�งเพรีาะม่หมายความว่า ปรีะเที่ศน่�
เป็นของปรีะชาชนทีุ่ก ๆ คนไม่ใช่ของคนใดี คนหน่�งหรีือกลุ่มใดีกลุ่มหน่�งปรีะชาชนม่สูิที่ธิเลือกผูู้�ปกครีองเพื�อ
206
ตอบสูนองปรีะโยชน์ให�แก่ปรีะชาชน” รูปธิ์รรมของภารกิจทางการเมืองในการก่อร่างสร้างประชาชนของ
พิรรคอนาคตใหม่ จึงอาจมิใช่อะไรเลยนอกจากการคืนประชาธิ์ิปไตยให้แก่สังคมไทย ตามที�ตัวเขาได้กล่าวต่อมา
ว่า “ประชาธิ์ิปไตยกับัเรื�องปากท้องหรือด้านเศูรษฐกิจเป็นเรื�องเดียวกัน เพิราะระบัอบัประชาธิ์ิปไตยคือสิ�งที�
สร้างความเป็นอยู่ที�ดีให้แก่ประชาชน เราจึงต้องให้ความสำคัญกับัการนำประชาธิ์ิปไตยคืนสู่สังคมไทย ”
207
แต่ถ้ารูปธิ์รรมสำคัญในยุทธิ์ศูาสตร์การก่อร่างสร้างประชาชนของพิรรคอนาคตใหม่ คือการตอกย�ำให้
ระบัอบัประชาธิ์ิปไตยสามารถตั�งมั�นในสังคมไทยได้ อะไรคือหน้าตาของระบัอบัประชาธิ์ิปไตยตามที�พิรรคอนาคตใหม่
ให้ความสำคัญ? ถ้าต้นแบับัที�กำหนดยุทธิ์ศูาสตร์ทางการเมืองของพิรรคอนาคตใหม่คือทฤษฎีการเมืองของลาคลาว
และมูฟ หน้าตาของประชาธิ์ิปไตยที�พิรรคอนาคตใหม่มุ่งจัดตั�งในสังคมการเมืองไทยจะสอดคล้องหรือแตกต่าง
ไปจากข้อเสนอในทฤษฎีของทั�งคู่หรือไม่? อย่างไร?
5.3 ประช้าธิ์ิปไต์ยขอุงอุนาคต์ใหม่: ลักษณ์ะเฉพาะขอุงสังคมไทยและควิามแต์กต์่างจัากการประยุกต์์ใช้้ทฤษฎีี
หากกล่าวกันอย่างเคร่งครัด คงนับัเป็นเรื�องฟุ่มเฟ้อยที�จะย�ำว่าทฤษฎีซ้ายประชานิยมของลาคลาว และมูฟ
คือทฤษฎีที�ให้ความสำคัญกับัการปกครองในระบัอบัประชาธิ์ิปไตย เพิราะดังที�ได้ชี�ให้เห็นในบัทก่อนหน้านี�ว่า
205 ปิยบัุตร แสงกนกกุล, “ตัดวงจรรัฐประหาร ปักธิ์งประชาธิ์ิปไตย”, คำปราศูรัยในงานแถลงนโยบัายพิรรคอนาคตใหม่:
เปิด วิสัยทัศูน์ เปลี�ยน อนาคต วัน ที�16 ธิ์ันวาคม 2561 ณี.ศููนยก์ารประชุมแห่งชาติสิริกิต์, ตีพิิมพิ์ใน ปิยบัุตร, การีเมืองแห่ง
ความหว้ง (กรุงเทพิฯ: พิรรคอนาคตใหม่, 2562), หน้า 108-109.
206 ปิยบัุตร แสงกนกกุล, “ปราศูรัยที�บัางโฉลง จังหวัดสมุทรปรากร”, วันที� 20 มกราคม 2019,
https://www.youtube.com/watch?v=C5wlFNCytxA, เข้าใช้เมื�อวันที� 6 สิงหาคม 2565.
207 เพิิ�งอ้าง