Page 335 - kpi17968
P. 335

324




               วัฒนธรรมทางการเมืองเท่ากับความสมเหตุสมผลระหว่างการจ่ายภาษีของ

               ประชาชนกับผลตอบแทนที่ประชาชนจะได้รับจากรัฐบาล


                     ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ ทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุเป็นผล (rational choice)
               น่าจะอธิบายปรากฏการณ์ปัญหาการเคารพ-ไม่เคารพกฎหมาย-การเสียภาษีและ
               รวมทั้งการเคารพ-ไม่เคารพกฎหมายโดยทั่วไปได้ดีกว่าการอิงกับกรอบแนวคิด
                                       94
               เรื่องวัฒนธรรมทางการเมือง

                     นอกจากนี้ ยังมีคำถามที่ชวนให้ศึกษาหาคำตอบต่อไปอีก นั่นคือ


                     วัฒนธรรมทางการเมืองที่เอื้อต่อประชาธิปไตย = วัฒนธรรมทางการเมือง
               ที่เอื้อต่อหลักนิติธรรมหรือไม่? (นิติธรรมในความหมายขั้นพื้นฐาน นั่นคือ
               ตามคำนิยามของ Justice Tom Bingham ซึ่งได้ให้ความหมายหลักนิติธรรม

               ไว้ว่าหมายถึง “ ‘[หลักที่กำหนดให้] บุคคลทุกคนและองค์กรทุกองค์กรในรัฐ
               ไม่ว่าจะเป็นองค์กรภาครัฐหรือภาคเอกชน จะต้องอยู่ใต้กฎหมายของรัฐ และ

               เป็นกฎหมายที่ถูกบังคับใช้โดยศาล’”


                  94   แม้ว่า ทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุเป็นผลจะยอมรับว่า การเลี่ยงหรือหนีภาษีโดยไม่ถูก
               ลงโทษเป็นการกระทำหนึ่งที่เป็นเหตุเป็นผลของปัจเจกบุคคล เพราะทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุ
               เป็นผลมีสมมุติฐานว่า ปัจเจกบุคคลจะตัดสินใจเลือกวิธีการใดๆ ที่ทำให้เขาสามารถบรรลุ
               ผลประโยชน์สูงสุดได้โดยลงทุนน้อยที่สุด แต่ทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุผลก็สามารถชี้ให้เห็น
               ได้ด้วยว่า ปัญหาสำคัญในสังคมที่ไม่เคารพกฎหมายถือเป็นอาการของการขาดการตัดสินใจ
               ไตร่ตรองอย่างเป็นเหตุเป็นผลในการเลือกหนทางที่จะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้เช่นกัน
               เพราะทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุเป็นผลเชื่อว่ามนุษย์มีศักยภาพในความเป็นเหตุเป็นผลอย่าง
               สมบูรณ์แบบ (perfect rationality) และความเป็นเหตุเป็นผลเชิงยุทธศาสตร์ (strategic
               rationality) ซึ่งจะช่วยให้ปัจเจกบุคคลสามารถบรรลุผลประโยชน์ส่วนตัวสูงสุดโดยไม่ขัดต่อ
               ผลประโยชน์ส่วนรวมผ่านการเคารพกฎหมายทั่วไป ขณะเดียวกัน ก็ชี้ให้เห็นปัญหาความเป็นเหตุ
               เป็นผลที่ไม่สมบูรณ์ (imperfect rationality) และสภาวะความอ่อนแอของเจตจำนง (weakness
               of will) ของมนุษย์อีกด้วย และในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ ทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุเป็น
               ผลได้เสนอการแก้ไขปัญหานี้โดยการผูกมัดตัวเองไว้ล่วงหน้า (pre-commitment) ขณะเดียวกัน
               ทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้ความสำคัญกับการใช้ความเป็นเหตุเป็นผลเหนือแนว
               ความคิดเชิงจริยธรรมและวัฒนธรรม-จารีตประเพณี โดยเฉพาะในประเด็นปรัตถนิยมด้วย สนใจ
               ดูเพิ่มเติม ไชยันต์ ไชยพร จอน เอลสเตอร์กับทฤษฎีการเลือกอย่างเป็นเหตุเป็นผล
               (กรุงเทพฯ: WAY of bOOK: 2557).




                   การประชุมกลุมยอยที่ 2
   330   331   332   333   334   335   336   337   338   339   340