Page 323 - kpi17968
P. 323

312




               เองและขยายให้ผู้อื่นรับระบบนั้นร่วมกันจะต้องใช้เวลาเกินกว่าชั่วอายุคนไป

               สักเท่าใด ระบบความสัมพันธ์หรือวัฒนธรรมจึงมีพลังกำหนดชีวิตของคน
               ยิ่งกว่าสิ่งใด”  ด้วยเหตุนี้  วัฒนธรรมจึงมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อชีวิตมนุษย์
                            52
               เพราะแม้ว่า “คนเราเกิดมาตัวเปล่า แต่ก็ถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรมทันทีที่เกิดมา

               เหตุฉะนั้น เราทุกคนขีดเส้นชีวิตของเราได้ในระดับหนึ่ง แต่ขีดทั้งหมดตาม
               อำเภอใจไม่ได้ เพราะส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชีวิตนั้น วัฒนธรรมได้ขีดไว้ให้
                    53
               แล้ว”


                  วัฒนธรรมทางการเมือง-รัฐธรรมนูญฉบับวัฒนธรรม


                     ในขณะที่ตลอดระยะเวลาแปดสิบสามปีของการเมืองไทยในระบอบ
               พระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ทำให้มี
               รัฐธรรมนูญถึงสิบแปดฉบับ ขณะเดียวกันนั้น นักวิชาการทางนิติศาสตร์และ

               รัฐศาสตร์ไทยจำนวนหนึ่งก็ยังคงเน้นให้ความสำคัญต่อการออกแบบรัฐธรรมนูญใน
               การแก้ไขปัญหาและวิกฤตทางการเมือง แต่สำหรับ นิธิ แม้ว่า รัฐธรรมนูญคือ
               “ข้อกำหนดว่าบุคคลและสถาบันต่างๆ ในรัฐหนึ่งนั้นพึงสัมพันธ์กันในเชิงอำนาจ

               อย่างไร คำว่าสัมพันธ์กันในเชิงอำนาจแปลให้เป็นภาษาชาวบ้านก็คือใครใหญ่กว่า
                                           54
               ใคร และใหญ่ได้ในเงื่อนไขอะไร”  แต่ นิธิ ไม่เชื่อว่า รัฐธรรมนูญที่ถูกร่างขึ้นใหม่
               อยู่เรื่อยๆ นั้นจะสามารถกำหนดความสัมพันธ์เชิงอำนาจหรือเปลี่ยนแปลงความ
               สัมพันธ์เชิงอำนาจในสังคมได้จริง โดยเขาให้เหตุผลว่า


                        “แท้ที่จริงแล้ว ข้อกำหนดของความสัมพันธ์เชิงอำนาจในสังคม
                   หนึ่งๆ นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากใครเป็นผู้กำหนดขึ้น แต่เกิดขึ้นจากการที่

                   บุคคลและสถาบันต่างๆ ในสังคมนั้น ได้ต่อสู้ช่วงชิงและรักษาสถานะ




                  52   เพิ่งอ้าง, หน้าเดียวกัน.

                  53   เพิ่งอ้าง, หน้า 6-7.
                  54   นิธิ เอียวศรีวงศ์, “รัฐธรรมนูญฉบับวัฒนธรรม” ใน ศิลปวัฒนธรรม, ปีที่ 13 ฉบับที่ 1
               (พฤศจิกายน, 2534) ใน ชาติไทย, เมืองไทย, แบบเรียนและอนุสาวรีย์: ว่าด้วยวัฒนธรรม,
               รัฐ และรูปการจิตสำนึก อ้างแล้ว, หน้า 126.





                   การประชุมกลุมยอยที่ 2
   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327   328