Page 261 - kpi17968
P. 261

250




               ได้รับการสืบทอดหรือผลิตซ้ำอย่างเข้มข้นโดยกลุ่มคนที่ได้อำนาจและผลประโยชน์

                                     37
               จากระบบคุณค่าเหล่านั้น  ในขณะที่เกิดค่านิยมใหม่และมุมมองใหม่ต่อเรื่องต่างๆ
               จากความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็วในยุคโลกาภิวัตน์


                     สังคมไทยในปัจจุบันจึงไม่เพียงแต่จะประกอบขึ้นด้วยกลุ่มคนสองฝ่ายที่
               “มองต่างมุม” กันเท่านั้น แต่ยังมีคนจำนวนมากที่ยังไม่สามารถจะสลัดตัดทิ้ง
               ระบบคุณค่าเดิมที่ตกทอดมาจากอดีตแต่ก็รับเอาระบบคุณค่าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมา

               ในสังคมทุนนิยม-โลกาภิวัตน์เข้ามาในชีวิต ทำให้คนจำนวนไม่น้อยให้ความ
               หมายในเรื่องต่างๆ ไปในวิถีทางที่ตนได้รับผลประโยชน์เฉพาะหน้า หรือให้ความ

               หมายจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมาจากสื่อประเภทต่างๆ โดยขาดการวิพากษ์
               วิจารณ์ข้อมูลข่าวสารอย่างเพียงพอ เนื่องจากความสับสนระหว่างระบบคุณค่าเก่า
               และใหม่ที่ผสมปนเปกันอยู่ในความรู้สึกนึกคิด ทำให้ไม่มีจุดยืนที่มั่นคงสำหรับ
               การประเมินเรื่องต่างๆ อย่างรอบคอบจนกระทั่งมีคำตอบที่ชัดเจนให้แก่ตัวเอง

               บ่อยครั้งที่ตกอยู่ใน “กระแสสังคม” ที่สื่อในยุคดิจิตอลปลุกเร้าให้เกิดขึ้น นำไปสู่
               การ “เลือกข้าง” อย่างปราศจากวิจารณญาณและใช้อารมณ์ในการแสดงความ
               คิดเห็นทางการเมือง นับเป็นปัญหาประการหนึ่งที่ทำให้วัฒนธรรมทางการเมือง

               แบบประชาธิปไตยของไทยยังไม่เข้มแข็งเท่าที่ควร และทำให้พลังของการยึดถือ
               หลักนิติธรรมขาดความเข้มแข็งตามไปด้วย


                     เป็นที่น่าสังเกตด้วยว่า ในท่ามกลางระบบคุณค่าและอุดมการณ์ที่มีความ
               แตกต่างหลากหลาย ได้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยแรงผลักดันของระบบ
               คุณค่าและอุดมการณ์ที่แต่ละฝ่ายยึดถือ เพราะระบบคุณค่าและอุดมการณ์ที่มี

               อิทธิพลต่อมวลชนแต่ละฝ่ายนี้ได้นำไปสู่การตัดสินว่าการกระทำทางการเมืองของ
               ฝ่ายหนึ่งมีความชอบธรรมและอีกฝ่ายหนึ่งขาดความชอบธรรม โดยมีการใช้ความ
               รุนแรงต่อฝ่ายตรงกันข้ามทั้งด้วยอาวุธและวาจาหรือข้อเขียน ดังที่นิธิ เอียวศรีวงศ์

               วิเคราะห์ “ประเด็นแห่งความขัดแย้งในสังคมไทย” ที่เกิดจากการมีทัศนะ
               ไม่ตรงกันเหล่านี้ไว้ในหลายกรณี ดังตัวอย่างต่อไปนี้






                  37   เรื่องเดียวกัน.





                   การประชุมกลุมยอยที่ 2
   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266