Page 129 - kpiebook67039
P. 129
128 กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy
12 กรกฎาคม 2566) และมิติของถ่ายทอดความรู้และทักษะในการจัดกระบวนการเกม ซึ่งพบว่า
มูลนิธิฯ มีบทบาทเป็นผู้ฝึกอบรมผู้น�าการเล่นเกมให้กับองค์กรเครือข่ายทั้งหมด นอกจากนี้
ควรอภิปรายด้วยว่าการที่มูลนิธิฯ สร้างเครือข่ายร่วมกับสถาบันการศึกษาที่ท�าหน้าที่ผลิตครู
อย่างคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒนั้นท�าให้เครือข่ายของมูลนิธิฯ
มีความสามารถในการจัดกระบวนการเกมที่ดีขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ เพราะนักศึกษาและอาจารย์
ในสถาบันดังกล่าว มีความรู้และทักษะในการจัดกระบวนการ และการถ่ายทอดความรู้มากกว่า
บุคคลทั่วไปอย่างมาก พวกเขามีบทบาทพลิกแพลงและปรับประยุกต์กระบวนการเล่นเกม
ให้สอดคล้องกับผู้เล่นแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม เช่น หากเป็นเด็กเล็ก จ�าเป็นต้องมีการเล่น
เกมอื่นก่อน เพื่อปูทางสู่การเล่นเกมที่ซับซ้อนมากขึ้นในล�าดับถัดไป หรือการเลือกปรับภาษา
ให้เข้ากับประชาชนทั่วไป ตลอดจนการออกแบบกิจกรรมเพื่อละลายพฤติกรรมของผู้เล่นก่อนที่
จะเริ่มเล่นเกมจริง (นิสิต SWU, สัมภาษณ์, 27 เมษายน 2566)
ประการที่สอง การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับคุณค่าประชาธิปไตยและความเป็นพลเมือง
ของระบอบประชาธิปไตย จากข้อมูลพบว่าการถ่ายทอดความรู้ชนิดนี้สามารถท�าได้จ�ากัดกว่า
การถ่ายทอดความรู้ในประเด็นแรก เนื่องจากเป็นความรู้ความเข้าใจที่ต้องอาศัยพื้นฐานและ
ประสบการณ์ของผู้รับการถ่ายทอดด้วยเป็นส�าคัญ อย่างไรก็ตาม การที่มูลนิธิฯ มีพรรคการเมือง
และบุคลากรทางการศึกษาร่วมเป็นเครือข่ายก็มีส่วนช่วยให้กระบวนการเล่นเกมสามารถส่งต่อ
ความรู้ชนิดนี้สู่กลุ่มเป้าหมายได้ดี อนึ่งจากการสัมภาษณ์พบว่าความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ
เกมและเกี่ยวกับคุณค่าของระบอบประชาธิปไตยของผู้น�าในการเล่นเกมมีผลอย่างยิ่งต่อศักยภาพ
ในการถ่ายทอดความรู้สู่กลุ่มเป้าหมายผ่านการเล่นเกม
ประสบการณ์ในการจัดกระบวนการ
มูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทยมีการฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับการจัดกระบวนการ
และการเล่นเกมแบบใหม่ ๆ ให้แก่บุคลากรอยู่เสมอ ทั้งที่ด�าเนินการเอง และร่วมกับภาคีเครือข่าย
ภายนอก นอกจากนี้บุคลากรของมูลนิธิฯ ยังมีโอกาสร่วมกิจกรรม/ร่วมเป็นผู้น�าเล่นเกมในกิจกรรม
ที่จัดโดยภาคีเครือข่ายอยู่เสมอ ดังนั้น บุคลากรของมูลนิธิฯ จึงมีโอกาสในการเพิ่มพูนทักษะและ
ประสบการณ์ในการจัดกระบวนการผ่านการลงมือปฏิบัติ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากร
ของภาคีเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน ท�าให้บุคลากรของมูลนิธิฯ สามารถพลิกแพลง
และประยุกต์ใช้เกมเพื่อตอบโจทย์ของกิจกรรมได้อย่างช�านาญ และข้อมูลจากการสัมภาษณ์
จะสังเกตเห็นว่าผู้น�าการเล่นเกมที่เป็นบุคลากรของมูลนิธิฯ จะให้ความส�าคัญกับทุกขั้นตอน
ของการเล่นเกม (เตรียมความพร้อมก่อนเล่น, ระหว่างเล่น และสรุปบทเรียนหลังเล่นเกม) ขณะที่
ผู้น�าการเล่นเกมที่มาจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายนั้น บางครั้งจะไม่ได้ให้ความส�าคัญกับทุกขั้นตอน
แต่อาจจะเน้นเฉพาะขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งเป็นพิเศษ