Page 126 - kpiebook67039
P. 126

125







                             จากการระดมทรัพยากรร่วมกับภาคีเครือข่าย เช่น สถาบันการศึกษา มูลนิธิฟรีดริช เนามัน

                             ประเทศไทย และหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมโครงการด้วยกันเป็นรายครั้ง ยกเว้นกรณีที่มีการน�าเกม
                             มาใช้เพื่อพัฒนาบุคลากรของพรรค ก็จะมีการใช้ทรัพยากรของพรรคภายใต้แผนงานพัฒนา

                             บุคลากรของพรรค ซึ่งไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องน�ามาใช้กับเกม Sim Democracy





                          6.5.5 มิติเครือข่ายระหว่างองค์กร


                                      บทบาทขององค์กรภายในเครือข่าย


                                      การน�าเกม Sim Democracy ไปใช้ของพรรคประชาธิปัตย์จะท�าผ่านเครือข่ายของพรรค

                             เป็นหลัก พรรคประชาธิปัตย์มีข้อได้เปรียบตรงที่เป็นพรรคที่ด�าเนินกิจกรรมการเมืองต่อเนื่อง
                             มาอย่างยาวนาน จึงมีความสามารถในการสร้างสมภาคีเครือข่ายได้มาก โดยเครือข่ายของพรรค

                             ประกอบไปด้วยหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรประชาสังคม ได้แก่ ส�านักงานคณะกรรมการ
                             การเลือกตั้ง โรงเรียนทั้งสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสังกัดองค์กร

                             ปกครองส่วนท้องถิ่น และสถาบันอุดมศึกษา มูลนิธิฟรีดริช เนามันประเทศไทย สภาเด็กและ
                             เยาวชน และกลุ่มแรงคิดต้นกล้าประชาธิปไตย (ด�าเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมด้าน Civic education)


                                      อาจกล่าวได้ว่าความส�าเร็จในการน�าเกมไปใช้ของพรรคประชาธิปัตย์เป็นผลมาจาก

                             ความสามารถในการท�างานร่วมกับเครือข่ายข้างต้น ประกอบกับความน่าเชื่อถือของบุคลากร
                             และของพรรคเองด้วย ผู้แทนพรรคยอมรับว่าปัจจัยส�าคัญที่ท�าให้หน่วยงานภาครัฐ เช่น โรงเรียน

                             หรือสถาบันอุดมศึกษายินยอมให้มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเกมขึ้นในสถาบัน หรือยินยอม
                             ร่วมเป็นเครือข่ายในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเกม คือ ความเชื่อใจในความสามารถและดุลพินิจของ

                             พรรคซึ่งสั่งสมมาจากการเคยท�างานร่วมกับพรรคหรือบุคลากรของพรรคมาอย่างยาวนานนั่นเอง
                             นอกจากนี้ ความร่วมมือระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับมูลนิธิฟรีดริช เนามันประเทศไทย ก็เริ่มต้น

                             ขึ้นมาจากความคุ้นเคยกันระหว่างบุคลากรของทั้ง 2 องค์กรด้วย (ผู้แทน DP 3, สัมภาษณ์,
                             12 กรกฎาคม 2566)


                                      ควรอธิบายด้วยว่า ในการน�าเกมไปใช้ทั้งกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน และกลุ่มเป้าหมาย

                             ที่เป็นบุคลากรของพรรคนั้น พรรคประชาธิปัตย์มิได้ด�าเนินการด้วยตนเองทั้งหมด แต่อาศัย
                             องค์กรเครือข่ายเป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรมเป็นหลัก กล่าวคือ กรณีที่น�าเกมไปใช้กับเยาวชน

                             จะด�าเนินการร่วมกับสภาเด็กและเยาวชน และสถานศึกษาต่าง ๆ โดยมีบุคลากรของมูลนิธิ
                             ฟรีดริช เนามัน ประเทศไทยเป็นผู้มีบทบาทหลักในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ส่วนกรณีที่น�าเกม

                             ไปใช้กับบุคลากรของพรรคนั้น พรรคจะอาศัยกลุ่มแรงคิดต้นกล้าประชาธิปไตยซึ่งเป็นองค์กร
                             ภาคประชาสังคมที่ท�างานร่วมกับพรรคให้เป็นผู้ด�าเนินกิจกรรมเป็นหลัก ดังนั้น บทบาทของ

                             พรรคประชาธิปัตย์จึงเป็นทั้งผู้ริเริ่มโครงการ ผู้ร่วมด�าเนินงาน และผู้จัดการเครือข่ายไปพร้อมกัน
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131