Page 128 - kpiebook67039
P. 128

127







                          6.6.2 มิติภายในองค์กร


                                      พันธกิจองค์กร


                                      มูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทยมีภารกิจในการขับเคลื่อนเรื่องประชาธิปไตยและสังคม
                             เปิดกว้าง ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจแบบตลาด นอกจากนี้องค์กรยังมีส่วนร่วมในการพัฒนา

                             เครื่องมือนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยท�างานร่วมกับหน่วยงานรัฐ พรรคการเมือง องค์กรเยาวชน และ

                             ภาคประชาสังคมในประเทศไทย



                                      ผู้น�าทีมในองค์กร


                                      ผู้น�าทีมของามูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย ให้ความส�าคัญกับการน�าเกมไปใช้

                             และมีบทบาทส�าคัญในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเผยแพร่เกมในประเทศไทย




                          6.6.3 การประกอบการเชิงความรู้


                                      ความเชี่ยวชาญของบุคลากร


                                      บุคลากรของมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทยเป็นผู้มีส่วนร่วมกับการน�าเกม Sim

                             Democracy ไปใช้ตั้งแต่กระบวนการพัฒนาเกม ฝึกฝนเล่นเกม สร้างผู้น�าการเล่นเกม สร้างเครือข่าย
                             ในการน�าเกมไปใช้ ถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญในการเล่นเกมให้กับบุคลากรของ

                             องค์กรเครือข่าย นอกจากนี้ ข้อมูลจากประเทศฟิลิปปินส์ยังบอกว่ามูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย
                             เป็นผู้ให้การฝึกอบรมบุคลากรของฟิลิปปินส์ด้วย ในที่นี้จึงอาจสรุปได้ว่า ความเชี่ยวชาญของบุคลากร

                             ของมูลนิธิฟรีดริช เนามันประเทศไทยนั้น ครอบคลุมทั้งความเชี่ยวชาญในการใช้เกม การสร้าง
                             ผู้น�าในการเล่นเกม และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ





                                      การถ่ายทอดองค์ความรู้


                                      การถ่ายทอดองค์ความรู้อาจแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ ประการแรก การถ่ายทอดองค์ความรู้
                             เกี่ยวกับเกม Sim Democracy พบว่ามูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทยมีบทบาทใน 2 มิติ คือ

                             มิติของการสร้างและพัฒนาเกม ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ระบุว่าแม้มูลนิธิฯ จะมีบทบาทหลัก
                             ในการสร้างเกม แต่ก็ได้อาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญขององค์กรเครือข่ายในการให้ความเห็น และ

                             ข้อแนะน�าเกี่ยวกับเกมทั้งในแง่ของกติกาการเล่นเกม และในแง่ของการสื่อความ/แฝงฝังความรู้
                             ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการเมืองและระบอบประชาธิปไตยไว้ในเกม (ผู้แทน DP 1, สัมภาษณ์,

                             4 พฤษภาคม 2566, ผู้แทน DP 2, สัมภาษณ์, 10 กรกฎาคม 2566 และผู้แทน DP 3, สัมภาษณ์,
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133