Page 102 - kpiebook67039
P. 102
101
กับพันธกิจองค์กรทั้งในเรื่องการส่งเสริมการอภิปรายแลกเปลี่ยนอย่างมีเหตุผล และหน้าที่พลเมือง
ตลอดจนแนวทางการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้เกมยังสอดคล้อง
กับกลุ่มเป้าหมายขององค์กร (Target audience) นั่นคือ เยาวชน เนื่องจากเกมถูกออกแบบมา
ในเบื้องต้นเพื่อใช้กับผู้เลือกตั้งครั้งแรก เพราะฉะนั้น ในภาพรวม เกม Sim Democracy จึงเป็น
เครื่องมือที่ LY สามารถน�ามาใช้เพื่อให้เกิดการบรรลุผลเป้าหมายใหญ่ และสอดรับกับคุณค่า
ที่องค์กรยึดถือ
ผู้น�าทีมในองค์กร
ข้อมูลจากการสัมภาษณ์แสดงให้เห็นว่า ผู้บริหารในองค์กร LY ให้พื้นที่กับเจ้าหน้าที่
ในการออกแบบโครงการและเลือกใช้เครื่องมือตามที่เห็นสมควร (เจ้าหน้าที่ LY 1, สัมภาษณ์,
1 ธันวาคม 2565) ทั้งนี้องค์กรมิได้มีการก�าหนดเรื่องการใช้เกมในกลยุทธ์การสรรหาเยาวชน
เข้าเป็นสมาชิกพรรค ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่าผู้บริหารองค์กรมิได้สนับสนุนโดยตรง แต่ก็มิได้ขัดข้อง
กับการใช้เกม Sim Democracy เป็นเครื่องมือในการท�ากิจกรรม ส�าหรับเกม Sim Democracy
ผู้น�าทีมมีความเห็นว่าเกมมีประโยชน์ในการช่วยกระตุ้นความสนใจ (Engagement) ให้เยาวชน
ในเครือข่ายเข้ามาร่วมกิจกรรมของ LY ทั้งนี้ ผู้น�าองค์กรก็สนับสนุนการใช้เกม Sim Democracy
เช่นกัน
5.5.3 การประกอบการเชิงความรู้
ความเชี่ยวชาญของบุคลากร
บุคลากรของ LY และผู้แทนเยาวชนในเครือข่ายที่ให้สัมภาษณ์เคยผ่านการฝึกฝนการใช้
เกม Sim Democracy ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ (เจ้าหน้าที่ LY, สัมภาษณ์, 1 ธันวาคม
2565; ผู้แทนเยาวชน, สัมภาษณ์, 1 ธันวาคม 2565) อนึ่งบุคลากรของ LY ที่ให้สัมภาษณ์จ�านวน
2 ใน 3 คนเคยผ่านการฝึกฝนที่เป็นทางการ โดยเข้าร่วมการฝึกอบรมผู้น�าเล่นเกม Sim Democracy
มาแล้ว ท�าให้มีความช�านาญในการน�าเล่นเกม และสามารถประยุกต์ใช้เกมให้เข้ากับภารกิจของ
องค์กรตนเองได้ ส่วนผู้แทนเยาวชนที่ให้สัมภาษณ์ได้ให้ข้อมูลจากมุมมองของผู้น�าเกมไปใช่ต่อ
โดยเน้นถึงความส�าคัญของความเข้าใจในกลไกเกมซึ่งค่อนข้างซับซ้อน เพราะฉะนั้นการน�าเกม
ไปใช้จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการใช้เกม กล่าวคือ รู้ว่ากลไกเกมแต่ละอย่าง จะพาผู้เล่น
ไปสู่อะไร และสะท้อนมิติใดของการเป็นพลเมืองเข้มแข็ง สิ่งนี้เกิดจากทั้งการเข้าร่วมฝึกอบรม
ผู้น�าเกม การศึกษาคู่มือ และประสบการณ์จากการใช้จริง