Page 101 - kpiebook67039
P. 101
100 กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy
กับเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมในขณะลงพื้นที่ของ LY ผู้ให้สัมภาษณ์ขยายความว่าได้มีการน�าเกม
Sim Democracy ไปใช้ในท้องถิ่น โดยที่เกมถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การสรรหาสมาชิก
พรรคการเมืองในระดับท้องถิ่น (Local chapter) (เจ้าหน้าที่ LY 1 และ 2, สัมภาษณ์, 1 ธันวาคม
2565) ในแง่นี้มิติด้านความเป็นพลเมืองที่อยู่ในกลไกเกมจึงช่วยเป็นสื่อในการสร้างประสบการณ์
ให้กับผู้เล่นว่าพลเมืองสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ และพรรคการเมืองมีส่วนสนับสนุน
ในการอ�านวยให้เกิดความเปลี่ยนแปลงนั้น ความแตกต่างระหว่างกรณีของประเทศฟิลิปปินส์
และมาเลเซียในที่นี้คือเป้าหมายของการน�าเกมไปใช้ซึ่งท�าให้มีการวางกลยุทธ์ที่ต่างกัน กรณี
ของประเทศมาเลเซียเป็นการน�าเกมไปใช้ฝึกอบรมผู้สมัครของพรรคที่จะลงเลือกตั้ง ซึ่งเป็น
การใช้เกมเพื่อสร้างความเข้าใจในความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับการสนับสนุนพรรคการเมือง
ผ่านการเลือกตั้ง แต่กรณีของประเทศฟิลิปปินส์ กลยุทธ์การใช้เกมที่ให้น�้าหนักกับการมุ่งเน้น
การสรรหาบุคลากรทางการเมืองมาจากปัจจัยเชิงบริบทที่ผู้สมัครของแต่ละพรรคมีการย้าย
พรรคการเมืองบ่อยครั้ง (Turncoatism) (Quimpo, 2007: 277) ดังนั้นการจัดหลักสูตรฝึกอบรม
ผู้สมัครจึงไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสม (เจ้าหน้าที่ LY 1 และ 2, สัมภาษณ์, 1 ธันวาคม 2565)
เพราะการจะลงทุนกับผู้สมัครของพรรคย่อมมาพร้อมกับความคาดหวังว่าผู้สมัครจะซื่อสัตย์
ต่อพรรค จุดนี้สะท้อนให้เห็นว่าบริบททางการเมืองมีผลต่อการวางกลยุทธ์ในการใช้เกม
อย่างไรก็ตาม การถ่ายทอดและสื่อสารเนื้อหาสาระของเกมเป็นจุดเน้นของการน�าเกมไปใช้
กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยมากกว่าการน�าไปใช้กับเยาวชนในขณะลงพื้นที่ซึ่งต้องเน้นการสร้าง
ความสนุกสนาน ท�าให้เกมถูกน�ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสันทนาการ นอกจากนี้กลยุทธ์
ยังสะท้อนมิติเครือข่ายระหว่างองค์กร โดยเจ้าหน้าที่ของ LY ได้พยายามท�าหน้าที่เป็นผู้บริหาร
จัดการเครือข่าย (Network broker) ในการน�าเกม Sim Democracy ไปขยายผลเพื่อให้เยาวชน
ในเครือข่ายน�าไปใช้ต่อ แต่ก็เผชิญข้อจ�ากัดเรื่องทรัพยากรบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งจ�านวนบุคคล
ที่สามารถเป็นผู้น�าการเล่นเกม ในส่วนมิติทางสังคม จะพบว่าการถ่ายทอดเนื้อหาสาระของเกม
ในส่วนที่เป็นประเด็นทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยเกิดขึ้นอย่างเปิดกว้าง ในส่วนต่อไป
จะเป็นการวิเคราะห์แต่ละมิติของกลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็น
พลเมืองโดย LY โดยครอบคลุมมิติภายในองค์กรและมิติเครือข่ายระหว่างองค์กร
5.5.2 มิติภายในองค์กร
พันธกิจองค์กร
พันธกิจหลักของ LY คือการสรรหาสมาชิกพรรค และการสื่อสารแนวความคิดเสรีนิยม
ประชาธิปไตยสู่สังคม เกม Sim Democracy ถูกน�ามาใช้โดย LY เนื่องจากเกมมีมิติที่สอดคล้อง