Page 100 - kpiebook67039
P. 100

99







                                        ประการแรก การศึกษาภูมิหลังและบริบททางการเมืองของประเทศฟิลิปปินส์

                             พบว่าการเมืองฟิลิปปินส์ที่มีลักษณะเน้นเครือข่ายครอบครัวนั้นไม่สอดคล้องกับหลักการในเกม
                             Sim Democracy ซึ่งถูกออกแบบจากฐานคิดการสร้างสถาบันทางการเมืองภายใต้ระบอบ

                             ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง เมื่อน�าเกมไปใช้ จึงน่าสนใจหากศึกษาการตีความเนื้อหาของเกม
                             ในบริบทที่หลักการของเกมกับสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่ห้อมล้อมเกมมีความแตกต่างกัน


                                        ประการที่สอง ภาคประชาสังคมด้านการศึกษาจ�านวนมากท�างานใกล้ชิดกับ

                             เด็กด้อยโอกาส เน้นการสงเคราะห์และให้ความช่วยเหลือเด็กยากไร้ การค้นคว้าข้อมูลเอกสาร
                             ไม่พบองค์กรภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านการศึกษาโดยเฉพาะ


                                        ประการที่สาม ประเทศฟิลิปปินส์มีกลไกคณะกรรมการเยาวชนแห่งชาติซึ่งเปิดพื้นที่

                             ให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการก�าหนดนโยบาย ประเด็นที่น่าสนใจคือความคุ้นเคยกับกลไกนี้
                             ส่งผลต่อการเล่นเกมและการน�าเกมไปประยุกต์ใช้มากน้อยเพียงใด








                   5.5 กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริม


                  ทักษะความเป็ นพลเมืองโดยพรรคการเมือง


                          5.5.1 ภาพรวมกลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริม
                  ทักษะความเป็นพลเมืองโดย Liberal Youth (LY)



                                      การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้แทนจาก Liberal Youth (LY) ซึ่งเป็นองค์กร

                             เยาวชนของพรรคเสรีนิยม ประเทศฟิลิปปินส์ และศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่ากลยุทธ์การจัด
                             กระบวนการเกม Sim Democracy เพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมืองโดยพรรคการเมือง ผ่านทาง

                             ปีกเยาวชนของพรรค มีวัตถุประสงค์หลักในการสรรหาบุคคลเพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมือง
                             (Political recruitment) โดยมีกลุ่มเยาวชนเป็นกลุ่มเป้าหมายโดยสามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมาย

                             ออกเป็นสองกลุ่ม ได้แก่ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและเยาวชนในท้องถิ่น และ
                             นักศึกษาในระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ การเลือกกลุ่มเป้าหมายของ LY สอดคล้องกับ

                             นิยามของเยาวชนในกฎหมาย RA 8044 Youth In Nation-Building Act of 1995 ซึ่งให้นิยาม
                             เยาวชนว่าเป็นบุคคลที่มีอายุระหว่าง 15-30 ปี ข้อค้นพบดังกล่าวช่วยขยายภาพให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

                             ในเรื่องการสรรหาบุคลากรทางการเมืองที่มากไปกว่าเรื่องช่องทาง (Recruitment channel)
                             แต่ครอบคลุมไปถึงมิติจุลภาคในเรื่องการน�ากลยุทธ์การสรรหาบุคลากรทางการเมืองมาสู่การปฏิบัติ

                             (Implementation of recruitment strategy) โดยในที่นี้คือการใช้เกม Sim Democracy
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105