Page 39 - kpiebook66004
P. 39
39
และผู้ที�ไม่มี ซึ�งตรงกับัลักษณีะของประชานิยมทั�วไป ที�เป็นการเคลื�อนไหวของประชาชนธิ์รรมดาตัวเล็ก ๆ ที�
ต่อสู้กับัยักษ์ตัวใหญ่ 106
ซึ�ง Errejón ยังได้เห็นว่า การที�บัอกว่าการแบั่งคู่ตรงข้ามซ้าย/ขวา ในสเปนนั�นใช้ไม่ได้ เพิราะการที�
พิรรคสังคมนิยมในสเปนมีอำนาจนำ ก็ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี�ยนแปลง และปัญหาที�เป็นผลพิวงจากเสรีนิยมใหม่
นั�นยังคงเป็นปัญหาอยู่ ในแบับัที� มูฟ เรียกว่าเป็นการเมืองในสภาวะหลังการเมือง และหลังประชาธิ์ิปไตย กล่าวคือ
ไม่ว่าจะเป็นการเมืองแบับัซ้ายหรือขวา ผลลัพิธิ์์ที�ได้ก็ไม่แตกต่างกัน เป็นการเมืองที�ไม่มีการแข่งขันทางนโยบัาย
107
ทางเศูรษฐกิจที�ไม่แตกต่างกัน คือดำเนินแนวตามเศูรษฐกิจเสรีนิยมใหม่ ที�ทำให้ประชาชนมีความมั�นคงลดลง
ดังนั�น ความเป็น “ซ้าย” ดังกล่าวจึงไม่มีความหมายใดในการต่อสู้ พิรรคสังคมนิยมดังกล่าวก็ไม่มีความหมาย
เป้าหมายของโปเดมอสจึงไม่ใช่การสร้างแนวหน้าของฝ่่ายซ้ายขึ�นมาใหม่ หรือพิยายามเป็นฝ่่ายซ้ายที�แท้จริง แต่
คือการก่อร่างสร้างตัวของ “ประชาชน” ซึ�งเป็นการสร้างเจตจำนงร่วมของพิลเมือง ที�จะไปต่อสู้กับัชนชั�นสูงเหล่านั�น
108
ซึ�งนั�นก็คือลักษณีะทั�วไปที�เห็นได้ชัดของประชานิยมที�เน้นคำว่า “ปรีะชาชน” ในฐานะองค์รวม มากกว่าที�จะ
เจาะจงไปยังกลุ่มใดกลุ่มหนึ�ง— ไม่ว่าจะเป็นเสรีนิยมกับัอนุรักษณี์นิยม ชนชั�นแรงงานกับัชนชั�นนายทุน หรือ
สงครามระหว่างเพิศู— ผู้นำหรือผู้ที�ต้องการความนิยมจึงต้องอ้างถึงความเป็นประชาชนในการเชื�อมโยงเข้ากับั
ทุก ๆ อย่างที�จะเสนอ แม้ว่าลาคลาวเองจะเสนอว่า เมื�อรวบัรวม/ดึงประชาชนทุกกลุ่มมาอยู่ด้วยกันแล้ว สิ�งที�ได้
109
จะคืออัตลักษณี์ร่วมของความเป็นประชาชน (popular identity) ที�มีลักษณีะเป็นองค์รวม และองค์รวมนี�เอง จะเป็น
110
กลไกในการชิงอำนาจนำให้มาเป็นของประชาชนได้ในที�สุด ก็ตาม ประชานิยมนั�นก็ยังเป็นการรวบัและดึงเอา
111
ประชาชนที�แตกต่างหลากหลายเข้ามาอยู่ด้วยกัน เพิื�อเป้าหมายบัางประการ ซึ�งในกรณีีของโปเดมอสนี� คือการ
ชิงอำนาจนำ เพิื�อการเปลี�ยนแปลงสเปนให้เป็นประชาธิ์ิปไตยที�แท้จริง
มูฟ ยังได้กล่าวต่อว่าหากเป็นในบัริบัทของประเทศูฝ่รั�งเศูส เราจะไม่สามารถพิูดในลักษณีะเดียวกันนี�ได้เลย
เพิราะในฝ่รั�งเศูสนั�น มีขบัวนการ “ประชานิยมฝ่่ายขวา” ที�เข้มแข็งอยู่ เช่นในกรณีีของผู้นำอย่าง Marine Le Pen
การอ้างคำว่าประชาชนแบับัข้างต้น อาจเป็นการสนับัสนุนคู่ตรงข้ามระหว่างประชาชน/ชนชั�นสูง ในอีกความหมาย
112
หนึ�งได้ ซึ�งก็หมายความว่า ประชานิยมทั�งแบับัซ้ายและขวาที�ใช้จำนวนประชาชนเป็นหลักในการครองอำนาจนำนั�น
106 Cas Mudde and Cristóbal Rovira Kaltwasser, eds., Populism in Europe and the Americas: Threat or Corrective
for Democracy?, Reprint edition (Cambridge: Cambridge University Press, 2013), 8–9.
107 Mouffe, For a Left Populism, 11–12.
108 Errejón and Mouffe, Podemos, 119–20.
109 Mudde and Kaltwasser, Populism in Europe and the Americas, 3–7.
110 Laclau, On Populist Reason, 69-70,93-96,231-232; Laclau and Mouffe, Hegemony and Socialist Strategy,
xviii–xix, 176–77, 193.
111 ราวปี ค.ศู. 1977 ได้มีกลุ่ม Combahee River Collective ซึ�งเป็นสมาคมของกลุ่มสตรีนิยมผิวดำเชื�อสายแอฟริกัน-อเมริกัน
ที�เคลื�อนไหวในช่วงทศูวรรษที� 1970-80 ซึ�งเป็นกลุ่มที�รวบัรวมความต้องการที�จะปลดแอกตัวเองออกจากความกดขี�ต่อเพิศู สีผิว
และความไม่เท่าเทียมทางเศูรษฐกิจจากระบับัเศูรษฐกิจแบับัทุนนิยม ซึ�งเป็นการรวมกลุ่มกันของผู้ที�มีอัตลักษณี์ร่วมกันคล้ายกับั
แนวคิดที�ลาคลาวและมูฟเสนอซึ�งเป็นการรวมตัวกัน ของกลุ่มที�มีความต้องการที�หลากหลาย แต่ก็ยังคงเป็นการรวมตัวของกลุ่ม
อัตลักษณี์หนึ�ง ๆ เท่านั�น กลุ่ม CombaheeRiver Collective ยังได้มีแถลงการณี์ขนาดยาว เกี�ยวกับัพิันธิ์กิจของกลุ่มและอุดมการณี์
ความเชื�อ ดู The Combahee River Collective, The Combahee River Collective Statement, 1977.
112 Errejón and Mouffe, Podemos, 120.