Page 31 - kpiebook63008
P. 31
31
ตาราง 2.1 แสดงขบวนกำรทำงสังคมรูปแบบใหม่กับขบวนกำรแรงงำนดั้งเดิม
ด้ำน/ประเด็น ขบวนกำรทำงสังคมรูปแบบใหม่ ขบวนกำรแรงงำน
ตำาแหน่งแห่งที่ ลักษณะเป็นประชาสังคม (civil society) เกิดขึ้นภายในระบบการเมืองปกติ
(location) (polity)
จุดมุ่งหมาย (aims) ต้องการเปลี่ยนแปลงค่านิยมและวิถีชีวิต/ ได้รับการยอมรับทางการเมือง และ
การปกครอง สิทธิด้านเศรษฐกิจในฐานะสิทธิ
พลเมือง (political integration)
การจัดองค์การ เครือข่ายระดับรากหญ้า (network) เป็นองค์การแบบทางการ/สาย
(organization) การบังคับบัญชาบนสู่ล่าง (formal
hierarchical)
ยุทธวิถี กระทำาทางตรง (direct action) / สร้าง การระดมทางการเมือง (political
(medium of action) นวัตกรรมเชิงวัฒนธรรม (cultural mobilization)
innovation)
ที่มา: Alan Scott (1990, p.9 อ้างถึงใน พฤทธิสาณ ชุมพล), “ขบวนการทางสังคม” ใน ค�าและคมความคิด
ในรัฐศาสตร์ร่วมสมัย, เอกตั้งทรัพย์วัฒนา สิริพรรณ นกสวน และพฤทธิสาณ ชุมพล (ม.ร.ว.) บรรณาธิการ.
พิมพ์ครั้งที่ 2. (กรุงเทพฯ: สำานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550), หน้า 351.
อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปนั้นกลุ่มขบวนการทางสังคมนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย
ของกลุ่มเป็นสำาคัญ มีทั้งในระดับชาติ เช่น เครือข่ายเยาวชน เครือข่ายชุมชน เครือข่ายแรงงาน กลุ่มเครือข่าย
สิทธิสตรี กลุ่มเครือข่ายรัก กลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มเครือข่ายรัก
ทะเล กลุ่มเครือเพศสภาพ กลุ่มเครือข่ายที่ดิน กลุ่มเครือข่ายชาวไร่ชาวนา กลุ่มต่อต้านเหมืองแร่ กลุ่มเครือข่าย
ศาสนา เป็นต้น ในขณะที่กลุ่มเครือข่ายระหว่างประเทศ เช่น เครือข่ายสิทธิมนุษยชน กลุ่มกรีนพีซ เครือข่าย
แรงงานสากล เป็นต้น
สำาหรับในกลุ่มแนวคิดและทฤษฎีว่าด้วยความทันสมัยและการพัฒนาทางการเมืองนั้น นักวิชาการ
จำานวนมากได้ทำาการศึกษาและอธิบายไว้มากมาย แต่ที่เลือกนำามาใช้ในการอธิบาย ประกอบด้วยแนวคิด
ของ Telcott Parsons, Almond และ Powell และ Sammuel P. Huntington เป็นหลัก (สิทธิพันธ์
พุทธหุน, 2551,หน้า 91-93) โดย Parsons อธิบายว่าประกอบด้วย (1) ความเป็นสากล (universalistic) คือ
กฎ ระเบียบของสังคมจะบังคับกับทุกคน ไม่มีบุคคลใดอยู่เหนือกฎหมาย (2) การแบ่งงานตามความชำานาญ
เฉพาะด้าน (specific) ไม่เกิดการก้าวกายหน้าที่ ทุกฝ่ายรู้เป้าหมายการทำางาน (3) สังคมทันสมัยยึดหลักสัมฤทธิผล
(achievement) เป็นระบบคุณธรรม ไม่ใช่ระบบเครือญาติหรือเพื่อนฝูงในลักษณะเดียวกับสังคมแบบเก่า