Page 80 - kpiebook67039
P. 80

79







                             แสดงให้เห็นว่ามีการต่อยอดวิธีการและกลไกของการเล่นเกมให้มีมิติและเชื่อมโยงกับบริบทของ

                             องค์กรและบริบททางการเมืองของประเทศมาเลเซียมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถตอบโจทย์วัตถุประสงค์
                             ของการจัดฝึกอบรมภายในองค์กรได้





                                      การถ่ายทอดองค์ความรู้


                                      จากการสัมภาษณ์ พบว่าประเด็นของการถ่ายทอดองค์ความรู้สมควรศึกษาแยกระหว่าง
                             การออกแบบการใช้เครื่องมือและการน�าไปปฏิบัติใช้จริง เจ้าหน้าที่ภายในองค์กรเล็งเห็นว่า
                             องค์ความรู้นั้นสามารถูกสอดแทรกผ่านการออกแบบเกมและกลไกของเกมได้ ฉะนั้นผู้เข้าร่วม

                             จึงควรจะเล่นเกมก่อนเพื่อที่จะได้เกิดความเข้าใจว่าแท้จริงแล้วเกมนี้สร้างขึ้นจากเนื้อหาเรื่องใด

                             โดยการร่วมเล่นนั้นเน้นไปยังการจ�าลองบทบาท การเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมสวมหมวกเป็น
                             ผู้ที่ได้รับมอบหมายอะไรบางอย่าง กระตุ้นให้พวกเขาเข้าใจถึงกลยุทธ์ในการแข่งขันทางการเมือง
                             ซึ่งประสบการณ์จากสถานการณ์จ�าลองเหล่านี้จะกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมเกิดความเข้าใจว่าการกระท�าใด

                             ส่งผลให้เกิดอะไร และหากต้องการจะไปถึงยังจุดมุ่งหมายพวกเขาควรจะด�าเนินการต่ออย่างไร

                             ฉะนั้นแล้วในการเล่น Sim Democracy โดยพรรค PKR จึงมีสภาพของการแข่งขันและการสวม
                             บทบาทอย่างจริงจัง เสมือนว่ามีการด�าเนินการบริหารประเทศอย่างนั้นจริง ซึ่งน�าไปสู่ประเด็น
                             ของการปฏิบัติหรือการน�าเกมไปใช้จริง


                                      ผู้ให้สัมภาษณ์ได้อธิบายว่า การใช้ Sim Democracy ของพวกนั้นเขาแตกต่างจากพื้นฐาน

                             ของเกมเดิม เนื่องจากได้มีการปรับรูปแบบเพื่อให้เข้ากับบริบททางการเมืองของประเทศมาเลเซีย

                             มากยิ่งขึ้น (เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม, สัมภาษณ์, 27 พฤศจิกายน 2565; เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร,
                             สัมภาษณ์, 27 พฤศจิกายน 2565) ซึ่งการปรับแต่งดังกล่าวนี้ยิ่งเพิ่มความเสมือนจริงให้แก่ผู้เล่น
                             ท�าให้พวกเขาเข้าใจถึงวิธีและมีความคุ้นเคยกับการเมืองภายในโลกแห่งความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

                             ในนัยหนึ่ง กล่าวได้ว่า นี่เป็นการฝึกฝนผ่านรูปแบบสถานการณ์ที่หลากหลาย เพราะการเล่น

                             บอร์ดเกมแต่ละครั้ง ย่อมไม่เหมือนกันเป็นซ�้าสอง จึงเป็นการเปิดโอกาสให้บุคลากรภายในพรรค
                             ได้ฝึกซ้อม ผลลัพธ์ของการใช้ Sim Democracy ในองค์กรจึงไม่ได้เป็นไปเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้
                             และทักษะความเป็นพลเมืองโดยตรง แต่เป็นการจ�าลองการบริหารประเทศภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

                             โดยบุคลากรภายในพรรคการเมือง


                                      ทั้งนี้ ในแง่ของการปฏิบัติจริง พบว่าบทบาทของผู้น�าเกมก็มีความส�าคัญ เนื่องจาก
                             การใช้ Sim Democracy นั้นต้องการให้ผู้เข้าร่วมนั้นสามารถคลี่องค์ความรู้และกลยุทธ์

                             ในการด�าเนินการผ่านค�าถาม และการด�าเนินกระบวนการที่ช่วยให้เกิดความสงสัยและค�าถามด้วย
                             ตัวเองได้ ฉะนั้นผู้น�าเกมที่มีความเชี่ยวชาญในกลไกของเกมจะสร้างบรรยากาศให้ผู้เข้าร่วมเล่นเกม

                             มีส่วนร่วมไปกับบทบาทที่ตนได้รับและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตามการ์ดสถานการณ์ที่เกมเตรียมไว้
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85