Page 81 - kpiebook67039
P. 81
80 กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy
อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดการตั้งค�าถามกับทุกการเคลื่อนไหวของผู้เล่นภายในเกมที่มีบทบาทต่างกัน
(เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม, สัมภาษณ์, 27 พฤศจิกายน 2565) ที่ส�าคัญ แม้ว่าจะเป็นการจ�าลองบทบาท
แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามรักษาสมดุล กล่าวคือ ในประเด็นของผู้เล่น ต้องพยายามให้เขา
ยึดโยงความเป็นตัวเองเข้าไปกับตัวละครในเกม และในประเด็นของตัวเกม ต้องพยายามรักษา
สมดุลของเกมระหว่างการเป็นเครื่องมือจ�าลองกระบวนการทางการเมืองและการเป็นกลยุทธ์
ในการฝึกฝนความเป็นผู้น�า (รองประธานฝ่ายยุทธศาสตร์, สัมภาษณ์, 27 พฤศจิกายน 2565)
การเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเครื่องมือการจัดกระบวนการใหม่ ๆ
เนื่องจากพรรค PKR มีความสัมพันธ์และเป็นภาคีเครือข่ายกับหลายองค์กรทั้งใน
และนอกประเทศมาเลเซีย ท�าให้มีช่องทางในการเข้าถึงเครื่องมือและการจัดกระบวนการรูปแบบ
ใหม่ ๆ และไม่ใช่เพียงแค่ความสามารถในการเข้าถึง แต่ยังเป็นการใช้ประโยชน์ การฝึกหัด
น�ามาพัฒนาและต่อยอด ดังเช่นในกรณีของเกม Sim Democracy ที่ทางพรรค PKR สามารถ
ติดต่อประสานงานเพื่อขอรับ และเข้าร่วมการอบรมเพื่อฝึกฝนการเป็นผู้น�าเกม นอกจากนี้
ด้วยสถานะที่เป็นพรรคการเมือง PKR จึงมีทรัพยากรมากพอที่จะเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากร
บุคคลหรือเงินในการด�าเนินการ
4.5.4 ขีดความสามารถในการบริหารจัดการโครงการ
การวางแผนการน�าเกมสู่การปฏิบัติ
จุดประสงค์ในภาพกว้างของการน�าเกม Sim Democracy มาใช้ในพรรค PKR คือ
เพื่อการฝึกอบรมให้บุคลากรภายในองค์กรมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น มีความเป็นผู้น�า ตระหนัก
ในความส�าคัญของทักษะความเป็นพลเมืองและเข้าใจกลวิธีในการแข่งขันทางการเมือง ฉะนั้นแล้ว
Sim Democracy จึงได้มีการจัดวางให้เป็นหนึ่งในหลักสูตรของการฝึกอบรม จากการสัมภาษณ์
ผู้ให้สัมภาษณ์ได้อธิบายถึงหลักการการน�าเครื่องมือดังกล่าวนี้มาใช้ โดยเน้นหลัก VBP หรือ
Value-based politics หมายความถึง การเป็นพลเมืองที่เคลื่อนจากฐานชาติพันธุ์สู่คุณค่าของ
ประชาธิปไตย (เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม, สัมภาษณ์, 27 พฤศจิกายน 2565; รองประธานฝ่ายยุทธศาสตร์,
สัมภาษณ์, 27 พฤศจิกายน 2565) ความน่าสนใจ คือ เกมถูกน�ามาใช้ขับเคลื่อนแนวคิดใหม่หรือ
ความเข้าใจแบบใหม่ซึ่งพ้นไปจากวัตถุประสงค์ดั้งเดิมของเกม ในที่นี้ทักษะความเป็นพลเมือง
ที่ถูกตีความและสื่อสารผ่านเกมจึงเป็นชุดทักษะที่อยู่บนฐานคุณค่าใหม่ มิใช่การยึดติดอยู่กับ
มุมมองเชิงชาติพันธุ์