Page 82 - kpiebook67039
P. 82

81







                                      นอกจากนี้ฝ่ายยุทธศาสตร์พรรค PKR ไม่ต้องการที่จะด�าเนินการฝึกอบรมแบบดั้งเดิม

                             แต่ต้องการให้เน้นไปที่ความสนุกสนานหรือความบันเทิงควบคู่ไปกับเนื้อหาหรือองค์ความรู้
                             (รองประธานฝ่ายยุทธศาสตร์, สัมภาษณ์, 27 พฤศจิกายน 2565; พนักงานทั่วไป, สัมภาษณ์,

                             27 พฤศจิกายน 2565) โดยเชื่อว่าประสบการณ์ที่ได้จากการเล่นเกมที่สนุกสนานจะเป็นตัวเสริมสร้าง
                             ให้เกิดองค์ความรู้ กล่าวอีกนัยหนึ่งการเรียนรู้จะเกิดขึ้นหลังผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้สนุกสนาน

                             และรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม ภายใต้บริบทนี้เนื้อหาที่ทางพรรคการเมืองต้องการจะสื่อสาร
                             ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารจัดการพรรค ความเป็นผู้น�า และทักษะความเป็นพลเมือง ตลอดจน

                             แนวคิดการเมืองใหม่บนฐานคุณค่า ก็จะสามารถส่งไปถึงผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


                                      ความน่าสนใจอีกประการหนึ่งคือฝ่ายยุทธศาสตร์ของพรรค PKR มีการออกแบบ
                             และวางแผนการน�าเกมมาใช้อย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดท�าคู่มือดังที่กล่าวมาแล้ว หรือ

                             การจัดวางเกมเข้าไปในกระบวนการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรของพรรคโดยมีล�าดับชัดเจน
                             และในท้ายที่สุด หลังจากการเล่นเกมจะมี Post-session activities หรือกิจกรรมหลังกระบวนการ

                             อันได้แก่การถอดบทเรียนเพื่อสะท้อนว่า อะไรคือลักษณะของผู้น�าที่ดี สภาวะของผู้น�าหรือ
                             การเป็นผู้น�านั้นคืออะไร เพื่อกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายต่อ และหาข้อตกลงว่าบุคลากรภายในพรรค

                             ควรจะผลักดันสิ่งใดต่อไปเพื่อให้การเมืองฐานคุณค่าเป็นที่ยอมรับ





                                     การบริหารจัดการทรัพยากรภายในโครงการ


                                      เนื่องจากกิจกรรมที่น�า Sim Democracy ไปใช้เป็นกิจกรรมภายในองค์กรที่เน้นการฝึก

                             อบรม ฉะนั้นทรัพยากรที่น�ามาใช้นั้นจึงเป็นงบประมาณภายในเพื่อการพัฒนาบุคลากร นอกจากนี้
                             ยังมีการประสานงานกับองค์กรภาคีเครือข่ายอย่างมูลนิธิฟรีดริช เนามัน เพื่อรับบอร์ดเกมและ

                             จัดฝึกอบรมเพื่อเป็นผู้น�าเกม ก่อนน�ามาใช้ในกิจกรรมขององค์กรด้วยเช่นเดียวกัน





                          4.5.5 มิติเครือข่ายระหว่างองค์กร


                                     บทบาทขององค์กรภายในเครือข่าย



                                      ในการน�าเกม Sim Democracy มาใช้ พรรค PKR มีบทบาทของการเป็นผู้รับองค์ความรู้
                             และกระบวนการจัดกิจกรรมมาปรับใช้ โดยไม่พบการส่งต่อ Sim Democracy ไปสู่สาธารณะ
                             แต่เป็นการน�ามาใช้ภายในองค์กรเป็นหลัก
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87