Page 83 - kpiebook67039
P. 83

82     กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
                   ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy






                                 การเคลื่อนที่ขององค์ความรู้ภายในเครือข่าย


                                 เนื่องจากจุดประสงค์ในการใช้เกม Sim Democracy ของ พรรค PKR คือการจ�าลอง

                         สถานการณ์และพัฒนาทรัพยากรบุคคลในสมาชิกพรรค จึงไม่ได้มีการส่งต่อหรือน�า Sim Democracy
                         ไปใช้เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ทางด้านประชาธิปไตยกับองค์กรอื่น ๆ หรือสาธารณะ เป็นการเคลื่อนตัว

                         ขององค์ความรู้แต่ภายในองค์กร





                                 ความสามารถในการประสานงานภายในเครือข่าย


                                 จากการสัมภาษณ์ พบว่าพรรค PKR มีการติดต่อกับมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย

                         และมีการประสานงานในเรื่องการจัดหาบอร์ดเกม Sim Democracy ต่อมามีการน�าบอร์ดเกม
                         ดังกล่าวไปพัฒนาปรับปรุงให้สะท้อนบริบทของสังคมมาเลเซียเพิ่มมากขึ้นโดยความช่วยเหลือ

                         ส่วนหนึ่งจากเครือข่ายพรรคในประเทศ







             4.6 กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะ

             ความเป็ นพลเมืองโดยองค์กรภาคประชาสังคม


                     4.6.1 ภาพรวมกลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริม

             ทักษะความเป็นพลเมืองโดย Impact Malaysia


                                 Impact Malaysia เป็นองค์กรกึ่งภาคประชาสังคมที่ให้ความส�าคัญกับบทบาทของ

                         เยาวชนเป็นหลัก โดยเชื่อว่าจะน�าไปสู่การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาในประเทศมาเลเซียได้
                         Impact Malaysia เป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้ขอบเขตการท�างานของกระทรวงกีฬาและกิจการ

                         เยาวชน (Ministry of Youth and Sport) แม้ว่าบริบททางสังคมการเมืองของมาเลเซียจะยัง
                         ไม่เปิดกว้างต่อเยาวชนในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง แต่ Impact Malaysia ก็ยังพยายาม

                         ส่งเสริมให้เยาวชนมีความเข้าใจและซึมซับทักษะความเป็นพลเมือง โดยทางองค์กรได้พยายาม
                         เลือกเฟ้นคัดสรรกระบวนวิธี และเครื่องมือที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้เพื่อบรรลุเป้าหมาย

                         ดังกล่าว การวางแผนที่จะน�าเกม Sim Democracy มาใช้ก็เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจดังกล่าว
                         (รองประธานฝ่ายยุทธศาสตร์และการพัฒนา, สัมภาษณ์, 28 พฤศจิกายน 2565) ควรกล่าวไว้

                         ตั้งแต่ต้นว่าเกม Sim Democracy ยังไม่ได้ถูกน�ามาใช้ในกิจกรรมของ Impact Malaysia
                         แต่ผู้ให้สัมภาษณ์ก�าลังวางแผนจะน�าเกมดังกล่าวไปใช้ การสัมภาษณ์ในบริบทนี้จึงเน้นที่วิธีคิด

                         เชิงกลยุทธ์ที่จะน�าเกมไปใช้มากกว่าที่จะเป็นเรื่องประสบการณ์ที่ผ่านมาจากการใช้เกมจริง
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88