Page 84 - kpiebook67039
P. 84

83







                                      Impact Malaysia ได้ท�าการติดต่อมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย โดยตรงผ่าน

                             ช่องทาง Facebook เพื่อขอรับบอร์ดเกม Sim Democracy เนื่องจากพวกเขาเล็งเห็นว่า
                             บอร์ดเกมนี้มีเนื้อหาและรูปแบบที่เป็นประโยชน์ต่อการด�าเนินงานขององค์กร จึงมีความกระตือรือร้น

                             ที่จะขอรับเกมนี้มาใช้ในกิจกรรมของตนเอง ทว่ายังไม่ได้มีโอกาสใช้บอรด์เกมนี้


                                      จากการศึกษาและการสัมภาษณ์ สามารถสรุปภาพรวมกลยุทธ์การจัดกระบวนการเกม
                             เพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมืองโดยองค์กรภาคประชาสังคมในประเทศมาเลเซียได้ ดังต่อไปนี้


                                      ประการแรก องค์กรภาคประชาสังคม โดยเฉพาะองค์กรที่ให้ความสนใจแก่เยาวชน
                             มีความกระตือรือร้นเป็นอย่างมากที่จะเฟ้นหาและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้เพื่อส่งเสริม

                             การเรียนรู้ความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมทางการเมืองภายใต้สภาพ

                             แวดล้อมที่เปิดกว้าง และบทบาทของเยาวชนในฐานะที่จะเป็นผู้น�าการเปลี่ยนแปลง โดยบริบท
                             ขององค์กรเองก็สนับสนุนให้มีการทดลองทางเลือกอื่น ๆ ในการท�างาน มีความทันสมัยและเปิดรับ
                             ความเปลี่ยนแปลง ทว่าก็เผชิญกับอุปสรรคส�าคัญอย่างข้อจ�ากัดในการเข้าถึงและทรัพยากร

                             ในการบริหาร


                                      ประการสอง การน�าเกมมาใช้เป็นทางเลือกที่เปิดโอกาสให้มีการผสมผสานกันระหว่าง

                             การเผยแพร่ข้อมูลในรูปแบบทางการและการส่งสารในรูปแบบสันทนาการ ทว่าการจะน�ามาใช้นั้น
                             มีเงื่อนไข กล่าวคือ ความเชี่ยวชาญและความสามารถในการออกแบบสไตล์การเล่นเกมที่สอดคล้อง
                             กับบริบททางสังคมที่เป็นอยู่ ตัวบอร์ดเกมนั้นมีศักยภาพเป็นอย่างมากที่จะส่งผลในเชิงบวกและ

                             น�ามาซึ่งประโยชน์ที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร แต่จ�าต้องมีบุคลากรที่เข้าใจกลไก

                             ของเกม ซึ่งในกรณีของ Impact Malaysia พบว่า แม้จะได้รับเกม แต่บุคลากรกลับไม่สามารถ
                             ที่จะเล่นเกมนี้ได้ด้วยตัวเองโดยไร้ซึ่งผู้สอน ท�าให้ไม่สามารถน�าเกมไปต่อยอดหรือใช้กับกระบวนการ
                             และกิจกรรมขององค์กรได้






                          4.6.2 มิติภายในองค์กร


                                      พันธกิจองค์กร


                                      Impact Malaysia คือองค์กรที่ต้องการสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนเพื่อส่งเสริมให้เกิด

                             ผลกระทบทางสังคมโดยกลุ่มเยาวชนส�าหรับการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย ทั้งยังได้เน้นถึง
                             ความต้องการที่จะเผยแพร่ความเป็นพลเมืองเข้มแข็งสู่สังคม โดยต้องการให้เยาวชนตระหนัก

                             ในศักยภาพของตนเองมากยิ่งขึ้นเพื่อที่ท้ายที่สุดจะน�าไปสู่การพัฒนาและขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลง
                             ในสังคม ฉะนั้นจะเห็นได้ถึงความสอดคล้องระหว่างกลุ่มเป้าหมายขององค์กรและความต้องการของ
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89