Page 23 - kpiebook67039
P. 23
22 กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy
ลูกเต๋าปัญหาเพื่อวางเบี้ยปัญหาลงบนบอร์ด และทอยลูกเต๋าอีกลูกหนึ่งซึ่งจะก�าหนดรายได้ให้กับ
ผู้เล่น ผู้เล่นจะรับรายได้ก็ต่อเมื่อมีโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งในเกมใช้เป็นเบี้ยถนน และไม่มีปัญหา
คั่งค้างอยู่ในภาคส่วนของตน ในจุดนี้ผู้เล่นจะต้องเจรจาต่อรองกับรัฐบาลเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา
เกมจะด�าเนินไปตามนี้จนครบทุกภาคส่วน การเล่นจนครบรอบแรกเรียกว่าครึ่งเทอม ผู้เล่น
ที่เป็นรัฐบาลจะสามารถเก็บภาษีได้หากการ์ดรายได้ของผู้เล่นแต่ละทีมถูกเติมเต็มทุกช่อง
จากนั้นเกมก็จะด�าเนินต่อไปอีกรอบจนครบทุกภาคส่วน เรียกการครบรอบครั้งนี้ว่า “หมดวาระ”
หมายความว่ารัฐบาลได้อยู่มาครบเทอมแล้ว มาถึงตรงนี้รัฐบาลจะแถลงรายได้ที่มีเหลืออยู่
หรืออาจติดลบก็เป็นได้ ผู้เล่นคนอื่น ๆ จะประเมินการท�างานของรัฐบาล แล้วจะเข้าสู่กระบวนการ
เลือกตั้งใหม่ และเกมก็จะด�าเนินตามกระบวนการที่กล่าวมาข้างต้น
จากวิธีการเล่นที่กล่าวโดยสังเขปข้างต้น จะพบว่าเกม Sim Democracy เน้น 4 มิติหลัก
ได้แก่ ประการแรก กระบวนการส�าคัญในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เช่น การเลือกตั้ง และ
การก�าหนดนโยบายแบบปรึกษาหารือ ประการที่สอง การที่ประชาชนมีส่วนร่วม และรับผิดชอบ
ในบทบาทของตนภายใต้สังคมประชาธิปไตย ประการที่สาม กระบวนการท�างานของรัฐบาล
ที่ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการวางแผน จัดสรรทรัพยากรและงบประมาณ การจัดบริการสาธารณะ
การบริหารจัดการทางการคลัง และภาษี ประการที่สี่ การตรวจสอบการท�างานของรัฐบาลที่เน้น
ความโปร่งใส ในภาพรวมกลไกของเกม Sim Democracy จะช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจอย่างลึกซึ้งและมี
ประสบการณ์ตรงกับการท�างานของระบอบประชาธิปไตย (วศิน และคณะ, 2564)
1.4 ค�าถามวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มุ่งตอบค�าถามหลัก 2 ข้อดังนี้
1. พรรคการเมือง องค์กรภาคประชาสังคม และสถาบันการศึกษาในมาเลเซีย
ฟิลิปปินส์ และไทยใช้กลยุทธ์การน�าเกม Sim Democracy ไปสู่การปฏิบัติอย่างไร
2. ปัจจัยเชิงบริบท (Contextual factors) ส่งผลต่อการพัฒนา และการจัด
กระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมืองอย่างไร