Page 18 - kpiebook67039
P. 18

17













                                                     บทที่ 1







                                                       บทน�า

















                  1.1 ความส�าคัญและที่มาของปั ญหา



                                      การใช้เกมในการส่งเสริมความเป็นพลเมืองเป็นหนึ่งในนวัตกรรมการขับเคลื่อนสังคม

                             ที่ได้รับความนิยมในช่วงราว ๆ หนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา เกมถูกใช้ทั้งในฐานะสื่อการเรียนรู้ในห้องเรียน
                             โดยครูผู้สอน อีกทั้งยังได้รับการต่อยอดไปใช้ในการฝึกอบรมโดยองค์กรภาคประชาสังคม

                             ในบริบทของการส่งเสริมนวัตกรรมการขับเคลื่อนสังคม การพัฒนาเกมจ�านวนหนึ่งมีวัตถุประสงค์
                             เพื่อแทรกแซงพฤติกรรม กล่าวคือ เพื่อให้ผู้เล่นปรับเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรมให้สอดคล้อง

                             กับเป้าหมายของเกม เช่น เกมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองมุ่งท�าให้ผู้เล่นมีทัศนคติที่ดีต่อ
                             การมีส่วนร่วมทางการเมือง และกลายมาเป็นพลเมืองเข้มแข็ง ทั้งนี้การแทรกแซงในจุดนี้เป็นไป

                             เพื่อแก้ปัญหาความเบื่อหน่ายทางการเมือง ในแง่นี้เกมจึงเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการสร้าง
                             ความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในสังคม


                                      หากพิจารณาจากมุมที่กว้างขึ้น พัฒนาการของเสรีนิยมประชาธิปไตยในระดับโลก

                             ถูกมองว่าก�าลังเผชิญกับสภาวะถดถอย ปรากฏการณ์จ�านวนหนึ่งที่ชี้ให้เห็นสภาวะดังกล่าว ได้แก่
                             การเพิ่มอ�านาจของฝ่ายบริหารจนกระทั่งครอบง�าฝ่ายนิติบัญญัติและตุลาการ การคุกคามสื่อสาร
                             มวลชน และการควบคุมการท�างานของภาคประชาสังคม เพื่อรับมือกับความท้าทายนี้ วงวิชาการ

                             จึงได้ตั้งโจทย์การศึกษาว่าด้วยการเพิ่มคุณภาพเสรีนิยมประชาธิปไตยผ่านการเสริมสร้างทักษะ

                             ความเป็นพลเมือง (Galston, 2004) น�ามาสู่การออกแบบเครื่องมือ และกระบวนการหลายรูปแบบ
                             เพื่อให้ประชาชนเข้าใจแก่นสาร และคุณค่าของระบอบเสรีนิยมประชาธิปไตย หนึ่งในเครื่องมือ
                             ที่ได้รับความนิยมคือการใช้เกม และกระบวนการเล่นเกมเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ

                             ประชาธิปไตย
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23