Page 139 - kpiebook67039
P. 139

138     กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
                   ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy






                         องค์กรที่อภิปรายข้างต้นในการส่งผลต่อการสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการจัดกระบวนการเกม

                         เพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง และปัจจัยเชิงบริบทนี้สามารถเป็นทั้งปัจจัยเกื้อหนุนและ
                         อุปสรรค กล่าวคือ ในกรณีของประเทศมาเลเซียวัฒนธรรมการอภิปรายอย่างกว้างขวางถูกตีกรอบ

                         ด้วยเรื่องความสมัครสมานสามัคคีของกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลาย ส่วนกรณีของประเทศไทย
                         ความน่าสนใจอยู่ที่การน�าเกม Sim Democracy ไปใช้ภายใต้บริบทของการควบคุมทางการเมือง

                         หลังการรัฐประหารปี ค.ศ. 2014 และการเมืองที่มีการแบ่งขั้วชัดเจน คณะผู้วิจัยพบว่าการน�าเกม
                         ไปใช้ในห้วงเวลาดังกล่าวไม่ได้ถูกตรวจตราหรือห้ามการน�าไปใช้ ประเด็นจึงมาอยู่ที่เรื่องของต�าแหน่ง

                         แห่งที่ขององค์กรที่น�าเกมไปใช้มากกว่า ในเรื่องของมาตรการทางนโยบาย จะพบว่าผู้ตัดสินใจ
                         เชิงนโยบายระดับสูงในประเทศไทยสนับสนุนการผลิตและพัฒนา ตลอดจนการน�าเกม Sim

                         Democracy ไปใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคณะผู้วิจัยไม่พบปัจจัยนี้ในประเทศมาเลเซียและฟิลิปปินส์


                                 นอกจากปัจจัยภายในและภายนอกที่ได้อภิปรายนี้ คณะผู้วิจัยยังพบข้อค้นพบที่น่าพิจารณา
                         ในกรอบของการวางกลยุทธ์การน�าเกมไปใช้ ดังนี้ เรื่องแรกผู้น�าเกมไปใช้ต่อไม่ได้เป็นแค่ผู้รับ

                         (Passive) เพียงอย่างเดียวแต่มีการตีความเนื้อหาเกมใหม่ให้สอดรับกับบริบททางสังคมการเมือง
                         และวัตถุประสงค์ของการน�าเกมไปใช้ เช่น ในกรณีของประเทศมาเลเซีย พรรค PKR ตีความ

                         เนื้อหาเกมใหม่ให้สอดคล้องกับแนวคิดเรื่อง Value-based politics ของพรรค ในขณะที่ Impact
                         Malaysia วางแผนจะใช้เกมเพื่อให้ความรู้ในเรื่องกระบวนการเลือกตั้งเป็นหลัก นอกจากนี้

                         ผู้น�าเกมไปใช้ยังมีการปรับแต่งกติกา และกลไกเกมให้สอดคล้องกับการน�าเกมไปใช้ในแต่ละครั้ง
                         เช่น ในกรณีของประเทศฟิลิปปินส์ LY มีการเพิ่มบทบาทของตัวละครและหน้าที่ใหม่ ๆ เพื่อให้ขยาย

                         ขอบเขตความเข้าใจเรื่องทักษะความเป็นพลเมืองและแก้ปัญหาจ�านวนผู้เล่นที่มากขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

                                 ในเรื่องสุดท้าย คณะผู้วิจัยพบว่าการวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการจัดกระบวนการเกม

                         เพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมืองขาดผู้น�าการเล่นเกมมิได้ หมายความว่าจะต้องมีการบรรจุ

                         เรื่องการฝึกอบรมผู้น�าการเล่นเกมเข้าไปในกลยุทธ์ โดยการฝึกอบรมต้องสร้างความเข้าใจทั้งใน
                         เนื้อหาและกระบวนการ ตลอดจนสร้างทัศนคติที่มองเกมในฐานะเครื่องมือสร้างความเปลี่ยนแปลง
                         ในสังคมที่มากไปกว่าการเป็นเครื่องมือสันทนาการ
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144