Page 76 - kpiebook67011
P. 76

75







                  อันเป็นลักษณะของการเมืองเชิงสถาบันหรือการเมืองเชิงอ�านาจ และ สองคือการกล่าวถึงการเมือง

                  ในความหมายที่มีลักษณะที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งความหมายของการเมืองในลักษณะนี้เป็นความหมายที่เธอ
                  น�าเสนอผ่านกรอบคิดความคิดต่าง ๆ ในงานเขียนของเธอโดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิดเรื่องการแสดงตน

                  เป็นส�าคัญทั้งยังเป็นแนวคิดที่ใช้ส�าหรับเป็นพื้นฐานในการต่อยอดเพื่อสร้างแนวคิดอื่น ๆ อีกด้วย


                           ส�าหรับอาเรนดท์ แน่นอนว่าการเมืองเป็นกิจกรรมที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ หากค�าว่าพื้นที่
                  สาธารณะนี้มีความเฉพาะเจาะจงอยู่ไม่น้อย มันไม่ใช่พื้นที่สาธารณะในเชิงกายภาพที่หมายถึงพื้นที่ที่ผู้คน
                  แปลกหน้าออกมาใช้พื้นที่ในเชิงกายภาพร่วมกันแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่หมายถึงพื้นที่ในเชิงนามธรรม

                  หรือพื้นที่ในเชิงความคิดในแบบอื่น ๆ ที่มีลักษณะของความเป็นสาธารณะ กล่าวคือมีลักษณะของ

                  ความเป็น “สิ่งที่ใช้ร่วมกัน” และ “สิ่งที่ผู้อื่นสามารถเห็นหรือได้ยิน” รวมอยู่ด้วย


                           ดังนั้น อาเรนดท์จึงอธิบายพื้นที่สาธารณะอันเป็นพื้นที่ส�าหรับการเมืองของเธอด้วยค�าว่า
                  “โลกแห่งการปรากฏ” (world of appearance) โลก อันเป็นพื้นที่ทั้งเชิงรูปธรรมและนามธรรมที่ผู้คน
                  สรรสร้างขึ้นมาและใช้มันร่วมกัน ไม่ใช่โลกในเชิงวิทยาศาสตร์กายภาพหรือภูมิศาสตร์ที่ได้เกิดขึ้นก่อน

                  อยู่แล้วตามธรรมชาติโดยไม่ได้มีมนุษย์เข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่เป็นโลกที่เป็นข่ายใยของความสัมพันธ์ที่มนุษย์

                  มีต่อกันและกันและโลกอันเกิดจากสิ่งประดิษฐ์สารพันที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นจากสมองและมือของตน
                  เพื่อตอบสนองต่อการใช้ชีวิตที่มั่นคงและปลอดภัยของตนนั้น


                           โลกที่ว่านี้จึงเป็นพื้นที่ที่มนุษย์ปฏิสัมพันธ์กันทั้งในเชิงสังคมและการเมือง ดังนั้นในโลกใบนี้
                  จึงมีทั้งกิจกรรมที่อยู่ในขอบเขตทางการเมือง (political realm) และขอบเขตทางสังคม (social realm)

                  ปะปนซ้อนทับกันอยู่อย่างยากที่จะแยกออกจากกันได้ ยิ่งเมื่อการขยายตัวของกิจกรรมในขอบเขต
                  ทางสังคมได้เข้าครอบง�าพื้นที่ของกิจกรรมอื่น ๆ การซ้อนทับกันของขอบเขตทางสังคมและขอบเขตทาง

                  การเมืองจึงยิ่งเป็นสิ่งที่แยกออกจากกันได้ยาก


                           ส�าหรับอาเรนดท์ พื้นที่ของความเป็น “โลก” แต่เพียงประการเดียวจึงเป็นสิ่งที่ไม่เพียงพอต่อ
                  การเป็นขอบเขตทางการเมือง เงื่อนไขส�าคัญของโลกใบนี้ที่ขอบเขตการเมืองจะเกิดขึ้นได้จึงเป็นการที่โลกใบนี้

                  จะต้องเป็นโลกที่ท�าให้ “การปรากฏ” เกิดขึ้นได้ การปรากฏ (appearance) ที่ว่านี้คือการปรากฏของมนุษย์
                  ในฐานะปัจเจกชนที่ตัวตนของเขาจะ “ถูกเห็น” และถ้อยค�าของเขาจะ “ถูกได้ยิน” หากแต่การถูกเห็น

                  และถูกได้ยินนี้ไม่ใช่การถูกเห็นหรือถูกได้ยินในเชิงชีวภาพ มันไม่ใช่การปรากฏของการมีร่างกาย
                  หรือความสามารถในการส่งเสียง หากแต่หมายถึง การมีตัวตนและการมีสิทธิมีเสียงในเชิงอัตลักษณ์

                  อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ส�าหรับอาเรนดท์ การปรากฏขึ้นของมนุษย์ในขอบเขตทางการเมืองเปรียบเสมือน
                  กับการถือก�าเนิดครั้งที่สอง อันเป็นสิ่งที่แตกต่างไปจากการถือก�าเนิดครั้งแรกอันเป็นการถือก�าเนิดในเชิง

                  ชีวภาพที่จะถูกเห็นและได้ยินในเชิงร่างกาย
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81