Page 56 - kpiebook63014
P. 56

55








                          อีกมิติหนึ่งของความอ่อนแอของรัฐไทยที่สำาคัญยิ่งไม่ใช่เรื่องประสิทธิภาพแต่เป็นเรื่องของการ

                  ให้บริการแก่ประชาชน  เวียงรัฐยกตัวอย่าง “นับตั้งแต่เสือฝ้ายตั้งตัวเป็นผู้พิพากษาไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้ง
                  จวบจนถึงวันที่ท่านก�านันผู้ยิ่งใหญ่เปิดบ้านของตัวเป็นศูนย์บริการแบบ One Stop Service คือ มีตั้งแต่

                  ฝากลูกเข้าโรงเรียน  ขอยืมเงิน  รับรายงานเรื่องนักเลงหัวไม้  ขอให้ไปซ่อมถนน  ขอให้บริจาคสร้างวัด
                  เรื่อยไปจนผู้หลักผู้ใหญ่มาขอให้สนับสนุนการเลือกตั้ง  นั่นคือ การที่เจ้าพ่อผู้ให้บริการประชาชน  คือ

                  ผู้ที่เอาผลประโยชน์จากเส้นสายของตัวเองมาแจกจ่ายให้ชาวบ้าน (ซึ่งอาจจะบวกลบกับผลประโยชน์ส่วน
                  ตัวแล้วก็ตาม)” สิ่งเหล่านี้เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ขาดตอน


                          เวียงรัฐ เชื่อว่า เจ้าพ่อดำารงอยู่ในสังคมไทยได้อย่างสำาคัญเพราะมีหน้าที่ (function) ที่ชัดเจน

                  นั่นคือเป็นตัวกลางระหว่างรัฐที่อ่อนแอกับชาวบ้านที่ไม่มีช่องทางอื่นที่จะเข้าถึงทรัพยากรในสังคมได้
                  แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างยิ่งในระบอบประชาธิปไตยกับระบอบที่ผ่านมาคือ  ชาวบ้านมีความสำาคัญขึ้นมา

                  ในฐานะเป็นฐานเสียงในการเลือกตั้ง  ท่ามกลางการแข่งขันทางอำานาจของกลุ่มต่างๆ  เจ้าพ่อก็ยิ่งมี
                  ความหมายมากยิ่งขึ้นเพราะคือผู้เชื่อมต่อกับชาวบ้าน  ในฐานะฐานเสียงอันเป็นตัวชี้ขาดการขึ้นมา

                  มีอำานาจในระบอบประชาธิปไตยได้ก็ต้องยึดกุมอำานาจเช่นที่เจ้าพ่อเคยมีมานี้ให้มาเป็นของตนให้ได้
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61