Page 252 - kpi17968
P. 252

241




                   ระบอบประชาธิปไตยทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ศาล ตำรวจ และสื่อ เช่นนี้ นับเป็น

                   ปัญหาวิกฤตทางการเมืองที่สำคัญยิ่ง เพราะสถาบันทั้งสามนี้ล้วนแล้วแต่มีบทบาท
                   โดยตรงต่อการใช้หลักนิติธรรมในระบอบประชาธิปไตย


                         อาจกล่าวได้ว่าความขัดแย้งของวัฒนธรรมความคิดและวัฒนธรรมทาง
                   การเมืองระหว่าง “คนเสื้อเหลือง” กับ “คนเสื้อแดง” ซึ่งนิยามความหมาย
                   ประชาธิปไตยและมีเกณฑ์ความชอบธรรมทางการเมืองที่แตกต่างกัน ทำให้แต่ละ

                   ฝ่ายต่างก็หันไปใช้วิธีการที่ขัดต่อหลักนิติธรรมมากบ้างน้อยบ้าง และขณะเดียวกัน
                   ก็ไม่สนับสนุนสิทธิและเสรีภาพในการเคลื่อนไหวที่ชอบด้วยหลักนิติธรรมของฝ่าย

                   ตรงกันข้าม ปัญหาดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาในการใช้หลักนิติธรรมใน
                   สังคมการเมืองไทย และตราบจนกระทั่งถึงปัจจุบัน “คนเสื้อเหลือง” หรือชนชั้น
                   กลางเดิมในสังคมไทยก็ยังคงต้องการการปกครองโดย “คนดี” ซึ่งเป็นโลกทัศน์
                   แบบจารีตของไทย  มากกว่าจะยอมรับการเลือกตั้งโดยเสียงส่วนใหญ่ เพราะเห็น
                                   24
                   ว่าเสียงส่วนใหญ่ทำให้นักการเมืองมีโอกาสครอบครองอำนาจแบบเผด็จการและ
                   ใช้อำนาจอย่างฉ้อฉล ซึ่งวิธีคิดของ “คนเสื้อเหลือง” เช่นนี้ฝ่าย “คนเสื้อแดง”
                   ไม่สามารถยอมรับได้ ปัญญาชนของ “คนเสื้อแดง” คนหนึ่งเน้นว่า หลักนิติรัฐ

                   และนิติธรรมนั้น “ไม่ต้องการให้มนุษย์ปกครองมนุษย์ด้วยกันเอง แต่ต้องการ
                   ให้กฎหมายเป็นผู้ปกครองมนุษย์”  ความชอบธรรมที่มาจากการเป็น “คนดี”
                                                  25
                   จึงไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรมในทัศนะของ “คนเสื้อแดง” ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหา

                   วิกฤตความชอบธรรมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน การใช้หลักนิติธรรม (ในความหมาย
                   ที่กว้างกว่าการปกครองด้วยกฎหมายที่เข้มงวด - โปรดดูนิยามของอานันท์
                   ปันยารชุน ที่กล่าวแล้วข้างต้น) จึงเป็นหนทางสำคัญที่จะช่วยให้คนทุกกลุ่มใน

                   สังคมไทยมีความเห็นพ้องต้องกันในเรื่องความชอบธรรมได้ในที่สุด







                      24   โปรดดูลักษณะของ “การปกครองแบบไทย” ใน สายชล สัตยานุรักษ์, คึกฤทธิ์กับ
                   ประดิษฐกรรม “ความเป็นไทย”, กรุงเทพฯ : มติชน, 2550.

                      25   วรเจตน์ ภาคีรัตน์,, “หลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม”, (31 มกราคม 2553), จาก http://
                   www.pub-law.net/publaw/view.aspx?id=1431).





                                                                     การประชุมกลุมยอยที่ 2
   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257