Page 82 - kpiebook67036
P. 82

81





                  กษัตริย์ก่อน แต่ในทางปฏิบัติกลับกลายเป็นว่า อภิชนผู้ใดก็ตามที่มีแรงสนับสนุนทางการเมืองเพียงพอ

                  คือผู้ที่จะได้รับการเลือกให้เป็นกษัตริย์ อันเป็นเหตุให้การผลัดแผ่นดินสวีเดนในยุคกลางเต็มไปด้วย
                  ความโกลาหลอย่างยิ่ง แม้กระนั้นก็ตาม การท�าให้กระบวนการเลือกตั้งกษัตริย์กลายเป็นสิ่งจ�าเป็น

                  และสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอย่างสม�่าเสมอย่อมเป็นตัวบ่งชี้ถึงอ�านาจของมหาชนในนามของชุมชน และอ�านาจ
                  ของอภิชน (magnates) ได้เป็นอย่างดี   และจารีตการเลือกตั้งกษัตริย์ของสวีเดนนี้ด�าเนินไปจนกระทั่ง
                                                   206
                  ถึงปี ค.ศ. 1544   อันเป็นช่วงเวลาที่อ�านาจของชาวนาสวีเดนลดน้อยถอยลงตามล�าดับด้วยเช่นกัน
                                 207
                  แต่กระนั้น การเกิดขบถชาวนาในศตวรรษที่ 16 ย่อมเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ชาวนาสวีเดนยังคงเป็นพลังทางสังคม

                  ที่มิอาจละเลยหรือมองข้ามได้  208


                           ในส่วนของการเลือกตั้งผู้น�าศาสนาของชุมชน แม้ในบางชุมชนจะมีวิธีการที่แตกต่างกัน
                  ออกไปบ้าง แต่กรณีส่วนใหญ่ล้วนอยู่ภายใต้กฎหมาย Dalarna (law of Dalecarlia) ที่ก�าหนดว่า หลังจาก

                  การสร้างโบสถ์หรือวิหารหนึ่ง ๆ ขึ้น ภายในหกเดือน ประชาชนในเขตสังฆมณฑลจะต้องส่งตัวแทน
                  ชุมชน 12 คนไปแจ้งพระสังฆราช เพื่อให้พิจารณาคุณสมบัติของบุคคลที่พวกเขาต้องการให้ท�าหน้าที่เป็น

                  พระประจ�าโบสถ์หรือวิหารของชุมชน หากภายในหกเดือนยังไม่สามารถหาบุคคลที่คนส่วนใหญ่เลือก
                                                                                            209
                  และมีคุณสมบัติครบถ้วนได้ พระสังฆราชจะมีอ�านาจในการเลือกพระให้แก่ชุมชนนั้นเอง   แต่ในบางชุมชน
                  คนส่วนใหญ่มีสิทธิ์ในการเลือกพระประจ�าโบสถ์ของพวกตนได้อย่างเต็มที่ แต่จะต้องได้รับเสียงอย่างเป็น
                  เอกฉันท์ หากเสียงยังไม่เป็นเอกฉันท์ พระราชาคณะจะเสนอชื่อสามบุคคลซึ่งหนึ่งในนั้นจะต้องมีบุคคล

                  ที่เป็นที่ยอมรับของชุมชน เพื่อให้มหาชนตัดสินใจเลือกอีกครั้งหนึ่ง แต่หากยังไม่เป็นเอกฉันท์ เมื่อนั้น
                  สิทธิ์ขาดในการก�าหนดพระจะตกเป็นของพระสังฆราชแทน     210


                           จะเห็นได้ว่ามหาชนหรือชาวนาสวีเดนที่กระท�าการในนามของ “ชุมชน” ซึ่งโดยมากเป็นการใช้

                  อ�านาจระดับท้องถิ่น คือพลังทางสังคม ที่เป็นส่วนประกอบส�าคัญในกระบวนการเลือกตั้งตัวแทน พระ หรือ
                  แม้แต่กษัตริย์ และมีบทบาทอย่างมากเมื่อเทียบกับอ�านาจและบทบาทของชาวนาของรัฐอื่นๆ ในยุโรป  211





                  206   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal

                  authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 104.
                  207   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal
                  authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 108.
                  208   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal
                  authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 117.
                  209   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal

                  authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 106.
                  210   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal
                  authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 107.
                  211   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal
                  authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 108.
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87