Page 79 - kpiebook67036
P. 79

78      ประเพณีการปกครองของสวีเดน: สภาท้องถิ่น (ting), สิทธิ์ในการเลือกพระมหากษัตริย์ และเสรีภาพ
                    และปกครองตนเองของชาวนา (the Many)




                      สิทธิ์อ�านาจของชุมชนชาวนาตามจารีตประเพณีและกฎหมายมีดังนี้คือ


                      หนึ่ง สิทธิ์อ�ำนำจในกำรตั้งผู้แทนเพื่อท�ำหน้ำที่ทำงตุลำกำรของชุมชน โดยการท�าหน้าที่

             เป็นผู้ช่วยผู้พิพากษา (co-judges) โดยที่มิจ�าเป็นต้องเป็นอภิชนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญกฎหมาย
             เป็นการเฉพาะ ผ่านการท�าหน้าที่ในคณะกรรมการ (Nämnd) ที่เป็นคณะลูกขุนที่เป็นตัวแทนจากชุมชน

             จ�านวนสิบสองคน รวมถึงการท�าหน้าที่เป็นผู้ส�ารวจที่ดิน (Surveyors) ในกรณีที่มีข้อพิพาทในเรื่องที่ดิน
                                           191
             หรือดินแดนกับชุมชนข้างเคียง  สิทธิ์ดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นว่าชาวนาสวีเดนมีความเข้มแข็ง
             และเป็นพลังทางสังคมที่เข้ามามีส่วนร่วมในการปกครองโดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นอย่างแข็งขัน ดังที่
             Thomas Lindkvist อธิบายว่า หากเปรียบเทียบกับชาวนาในที่อื่น ๆ ของยุโรป ถือว่าชาวนาของสวีเดน

             มีเสรีภาพและอิสรภาพมากกว่าอย่างชัดเจน ชาวนาส่วนใหญ่ของสวีเดนถือครองที่ดินเป็นของตนเอง
             ส่วนพวกที่อาศัยอยู่ในที่ดินของอภิชนหรือของศาสนจักรก็ไม่ได้มีสถานะเป็นไพร่ทาสของใคร ทั้งหมดนี้

             จึงท�าให้กษัตริย์ ศาสนจักร และอภิชนไม่สามารถควบคุมเหนือกลไกในการใช้อ�านาจตามกฎหมายอย่าง
             เบ็ดเสร็จได้โดยง่าย  192


                      ค�ากล่าวในข้างต้นสะท้อนว่าชาวนาสวีเดนในสมัยกลางเข้ามามีส่วนร่วมในอ�านาจทางการเมือง

             อย่างมีนัยส�าคัญ โดยเฉพาะในด้านตุลาการ เพราะสวีเดนในยุคกลาง อ�านาจตุลาการถูกใช้โดยที่ประชุม
             ของสภาการปกครองหรือที่เรียกว่า ting อันเป็นการรวมตัวกันของผู้พิพากษาที่ได้รับการคัดเลือกจาก

             ประชาชนจ�านวนร้อยคน โดยมีประธานที่ประชุมเป็นผู้อ่านค�าพิพากษาในนามของประชาชน โดยประธาน
             ที่ประชุมยังท�างานร่วมกับคณะกรรมการสิบสองคน (Nämnd) ซึ่งโดยมากเป็นชาวนาธรรมดาทั่วไปและ

             ใช้เสียงข้างมากในการตัดสินวินิจฉัยข้อพิพาทต่าง ๆ ซึ่งจะแตกต่างจากกรณีของอังกฤษที่ต้องได้รับเสียง
             เป็นเอกฉันท์   จนกระทั่งมีการกล่าวว่าคณะกรรมการสิบสองคน (Nämnd) หรือคณะลูกขุนในชุมชน
                          193
             ชาวนาสวีเดนมีความเป็น “ประชาธิปไตย” อย่างมากหากเปรียบเทียบกับที่อื่น เนื่องจากคณะลูกขุน
             เป็นคนธรรมดาของแต่ละชุมชนอย่างแท้จริง   194


                      อาจกล่าวได้ว่า ในกรณีของสวีเดน มหาชนที่เป็นชาวนาเป็นพลังทางสังคมที่เป็นจริงและเข้ามา

             มีส่วนร่วมในการใช้อ�านาจทางการเมืองโดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นตั้งแต่สมัยกลางแล้ว สิ่งนี้จึงเป็นเหตุผล



             authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 96.
             191   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal
             authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 97, 101.
             192   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal

             authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 98.
             193   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal
             authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 101.
             194   Mia Korpiola, “Not without the consent and goodwill of the common people: the community as a legal
             authority in Medieval Sweden” The Journal of Legal History, Vol. 35, 2 (2014): 100.
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84