Page 15 - kpiebook67036
P. 15

14      ประเพณีการปกครองของสวีเดน: สภาท้องถิ่น (ting), สิทธิ์ในการเลือกพระมหากษัตริย์ และเสรีภาพ
                    และปกครองตนเองของชาวนา (the Many)




             สัญญาทางการเมืองและการเหวี่ยงตัวของสองระบบ



                      ผู้เขียนเห็นสมควรตั้งข้อสังเกตว่า ในการช่วงชิงอ�านาจน�าที่น�าไปสู่การเหวี่ยงตัวไปมาของ

             สองระบบนี้ สัญญาทางการเมือง (political contract) มีความส�าคัญมากน้อยเพียงไร ?


                      จะว่าไปแล้ว การขึ้นสู่อ�านาจทางการเมืองของผู้ปกครองในสวีเดนตั้งอยู่บนฐานของการท�า
             สัญญาทางการเมืองมาตั้งแต่ยุคไวกิงที่กลายเป็นจารีตประเพณีการปกครองของสวีเดนที่มีฐานเริ่มแรก

             อยู่ที่ ting และยามที่กษัตริย์จะท�าอะไรที่ขัดต่อสัญญาทางการเมืองที่ให้ไว้ในที่ประชุม ting ในตอนขึ้นสู่
             อ�านาจ ที่ประชุม ting ก็จะกล่าวอ้างสิทธิ์ในการไม่เชื่อฟังและสิทธิ์ในการถอดถอน ดังที่ปรากฏในกรณี

             ของ Olof Skotkonung หรือ Olof Eriksson ที่มีความขัดแย้งกับกษัตริย์นอร์เวย์ และปฏิเสธข้อเสนอ
             สันติภาพของ Jarl Ragnvald ผู้เป็นอภิชน และ Olof Eriksson เตรียมที่จะประกาศสงครามกับนอร์เวย์

             และได้กล่าวหา Jarl Ragnvald ในที่ประชุม ting เพราะ Ragnvald ต้องการที่จะท�าข้อตกลงสันติภาพ
             กับกษัตริย์นอร์เวย์ และในที่ประชุม ting ที่ Uppsala ปี ค.ศ. 1030 Torgny (Lagman: ตุลาการหรือ

             ผู้รู้กฎหมาย) หนึ่งในผู้น�าของเสรีชนได้ลุกขึ้นกล่าวสนับสนุนนโยบายของ Ragnvald ว่า “หากกษัตริย์
             จะเปลี่ยนความคิดจากที่เคยมี แต่เราชาวนาสามัญชน (bonder) ต้องการให้ท่าน (กษัตริย์) ท�าข้อตกลง

             สันติภาพกับ Ingegard กษัตริย์นอร์เวย์ และยกลูกสาวท่านให้แต่งงานกับ Ingegard แต่ถ้าท่านต้องการ
             อาณาจักรทางตะวันออกที่บรรพบุรุษของท่านเคยครอบครองคืนมา เราจะสนับสนุนท่าน แต่ถ้าท่าน

             ไม่ท�าตามที่พวกเราต้องการ เราจะต่อต้านและสังหารท่านเสีย อย่างที่บรรพบุรุษของพวกเราได้เคยท�ามาก่อน
             บรรพบุรุษของพวกเราเคยโยนกษัตริย์หลายพระองค์ลงบ่อน�้าที่ Mora ting ยามเมื่อกษัตริย์เหล่านั้น

             เต็มไปด้วยความทรนงอวดดีอย่างที่ท่านเป็นต่อพวกเราขณะนี้ ท่านจงเลือกเอา..” จากนั้น ก็เกิดเสียงจาก
                                                    13
             การที่ชาวนาจับอาวุธขึ้นอย่างพร้อมเพรียง   Olof Skotkonung ได้ลุกขึ้นและกล่าวว่า พระองค์จะท�า
             ในสิ่งที่ให้ชาวนาได้ปกครองร่วมกันกับพระองค์เสมอในทุกๆ เรื่องที่พวกเขาต้องการ”   ซึ่งแสดงให้เห็นว่า
                                                                                      14
             ที่ประชุม ting มีอ�านาจอันชอบธรรมในการจ�ากัดอ�านาจของกษัตริย์ และกษัตริย์จะไม่สามารถใช้ก�าลัง

             ความรุนแรงในการฝ่าฝืนจารีตประเพณี แต่หากกษัตริย์ฝ่าฝืนไม่ยอมรับสิทธิ์ของ ting ก็ถือว่าละเมิดสัญญา
             ข้อตกลง การเหวี่ยงตัวของอ�านาจทางการเมืองก็เริ่มเกิดขึ้น


             13    Franklin D. Scott, Sweden: The Nation’s History, the Swedish American Historical Society, (Dexter, Mich-
             igan: University of Minnesota: 1971, 1983), p. 59
             14    Sigurdur Lindal, “Early Democratic Traditions in the Nordic Countries,” in Nordic Democracy: Ideas,
             Issues, and Institutions in Politics, Economy, Education, Social and Cultural Affairs of Denmark, Finland,
             Iceland, Norway, and Sweden, editorial board: Erik Allardt, Nils Andren, Erik J. Friis, Gylfi p. Gislason,

             Sten Sparre Nilson, Henry Valen, Frantz Wendt, Folmer Wisti, (Copenhagen: Det Danske Selskab: 1981), p. 21 Torgny
             ได้กล่าวว่า “If you won’t have things we demand, we shall go at you and kill you, and will not put up with
             you troublemaking and lawlessness. Our ancestors did the same; into a well at Mulaping they cast five kings
             who had filled themselves with arrogance, as you with us. Now say quickly what choice you will take!”; Franklin
             D. Scott, Sweden: The Nation’s History, the Swedish American Historical Society, (Dexter, Michigan: University
             of Minnesota: 1971, 1983), p. 59 ผู้เขียนจะได้กล่าวถึงในในรายละเอียดในงานวิจัยที่ศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์นิพนธ์
             ของสวีเดน (อยู่ระหว่างการท�าวิจัย)
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20