Page 238 - kpi17968
P. 238

227




                   หลักนิติธรรมที่สมควรจะได้รับการปรับเปลี่ยนหรือปฏิรูป ทั้งนี้โดยการพิจารณา

                   วัฒนธรรมทางการเมืองอย่างสัมพันธ์กับโครงสร้างเศรษฐกิจและการเมือง เพื่อหา
                   ทางปฏิรูปเชิงโครงสร้างอย่างรอบด้านไปพร้อมกัน เพื่อให้สังคมการเมืองไทย
                   พัฒนาไปสู่สังคมที่ยึดหลักนิติธรรมโดยเร็วที่สุด


                     ามหมาย    “ ั นธรรม า การ ม   ”  ละ “หลักนิติธรรม”



                         เนื่องจากคำว่า “หลักนิติธรรม” และ “วัฒนธรรมทางการเมือง” ได้รับ
                   การให้ความหมายที่แตกต่างกันในหมู่นักคิด นักวิชาการ นักการเมือง นักกฎหมาย
                   ฯลฯ จึงสมควรนิยามความหมายของคำทั้งสองที่ใช้ในบทความนี้เสียก่อน


                         “วัฒนธรรมการเมือง” หมายถึงระบบความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่คลี่คลาย

                   เปลี่ยนแปลงไปตามบริบททางเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนระบบคุณค่าและ
                   อุดมการณ์  และเนื่องจากสังคมไทยประกอบด้วยกลุ่มคนหลากหลายที่ดำเนิน
                   ชีวิตอยู่ท่ามกลางบริบททางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ทำให้มี
                   วัฒนธรรมการเมืองที่แตกต่างหลากหลาย โดยที่คนทุกกลุ่มล้วนแต่ดำรงชีวิตอยู่

                   ภายใต้อำนาจอธิปไตยเดียวกันแต่มีสิทธิ อำนาจ และอิทธิพลไม่เท่าเทียมกัน และ
                   ต่างก็ต้องการเข้าถึงหรือได้ประโยชน์จากทรัพยากรของรัฐให้มากที่สุด จึงเกิดการ
                   ต่อสู้และต่อรองทางการเมืองหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งมีการสร้างความหมาย

                   ของมโนทัศน์ต่างๆ เกี่ยวกับระบอบการเมือง บุคคล และสถาบันที่สำคัญๆ จาก
                   จุดยืนหรือมุมมองที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นเรื่องของความแตกต่างทาง
                   ความคิดเท่านั้น ยังเป็นการสร้างความหมายเพื่อมุ่งใช้ประโยชน์ในการต่อสู้

                   ทางการเมืองอีกด้วย

                         สภาวการณ์ดังกล่าวมานี้ ทำให้ระเบียบแบบแผนทางการเมืองหรือ

                   “วัฒนธรรมทางการเมืองไทย” ในระยะหลายปีที่ผ่านมามีพลวัตสูงมากและมีความ
                   สลับซับซ้อนมาก ในบางกรณีก็มีความกำกวมไม่ชัดเจนเพราะมีความเข้าใจหรือ

                   ความคิดที่ขัดแย้งกันในตัวเองเกี่ยวกับเรื่องสำคัญๆ รวมทั้งในเรื่องระบบคุณค่า
                   และทัศนะเกี่ยวกับความชอบธรรมทางการเมือง เช่น การเปลี่ยนไปยึดถือระบบ
                   คุณค่าใหม่ในขณะที่ยังไม่สามารถละทิ้งระบบคุณค่าเดิม และการยอมรับ







                                                                     การประชุมกลุมยอยที่ 2
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243