Page 92 - kpiebook67039
P. 92
91
4. ความเชื่อมโยงกับประสบการณ์ที่ผ่านมา (Relatability)
ความสามารถในการยึดโยงสถานการณ์และบทบาทจ�าลองในเกมกับสภาพแวดล้อม
ความเป็นจริงในสังคม หากผู้เล่นสามารถที่จะเข้าใจและรู้สึกได้ว่าสิ่งที่เผชิญในเกมนั้น
มีความคล้ายคลึงหรือเกี่ยวข้องกับบริบทในสังคมประจ�าวันที่ตนเองพบเจอ จะยิ่งท�าให้เกิด
ผลลัพธ์ในทิศทางบวก ฉะนั้น บทบาทของผู้น�าการเล่นเกมจึงมีส่วนส�าคัญในการสร้างปัจจัยนี้
ให้เกิดขึ้นในระหว่างการเล่นเกม
5. มุมมองที่ก้าวข้ามความเป็นบอร์ดเกม (Boardgame beyond gaming)
มุมมองต่อเกมที่ไม่ถูกจ�ากัดเพียงแค่เครื่องมือสันทนาการเป็นเรื่องส�าคัญ การน�าเกม
Sim Democracy ไปใช้โดยประสบความส�าเร็จขึ้นอยู่กับนิยามเกมใหม่ให้พ้นไปจากการละเล่น
แต่มองเกมในฐานะวิธีการให้ความรู้และเสริมพลังหรือศักยภาพผู้เล่น มุมมองใหม่ดังกล่าว
จะช่วยไขกุญแจความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการน�าเกมไปใช้ ดังเช่นการน�าเกมมาใช้ฝึกฝน
ผู้น�าพรรคการเมืองรุ่นใหม่ เป็นอาทิ
4.11 สังเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการเล่นเกม
เมืองจ�าลองประชาธิปไตยกับความเป็ นพลเมือง
จากกรณีศึกษาประเทศมาเลเซีย ข้อค้นพบส�าคัญ คือ เกม Sim Democracy ถูกน�า
ไปใช้เพื่อฝึกฝนผู้น�าในพรรคการเมือง เช่น ผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของพรรค ดังนั้น
เนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับความเป็นพลเมืองจึงเป็นเรื่องรอง (Secondary) เรื่องหลักคือการวางแผน
เชิงกลยุทธ์ การก�าหนดนโยบาย การเจรจาต่อรอง และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้
บุคลากรในพรรคการเมืองมิได้น�าเกมไปใช้ต่อเพื่อส่งเสริมเรื่องความเป็นพลเมือง และการมีส่วนร่วม
ทางการเมืองกับกลุ่มเป้าหมายอื่นนอกพรรค แตกต่างจากกรณีของประเทศไทยที่พรรคการเมือง
น�าเกมไปใช้เพื่อให้การศึกษาเกี่ยวกับพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยกับเด็กและเยาวชน
ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจากบริบทของการน�าเกมไปใช้ภายในพรรคการเมือง อาจตั้ง
ข้อสังเกตได้ว่าสมาชิกหรือผู้ที่เข้าร่วมอบรมมีความรู้พื้นฐานทางการเมือง มีความตื่นตัวและ
มีความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วมทางการเมืองอยู่แล้ว ฉะนั้น กระบวนการน�าเกมมาใช้เพื่อ
การอบรมนั้นจึงเป็นการเสริมทักษะอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกความเป็นผู้น�า
และการบริหารจัดการประเทศภายใต้หลักการประชาธิปไตย ตลอดจนเป็นการพัฒนาทักษะ
การสื่อสารเรื่องความเป็นพลเมืองที่สามารถใช้ในระหว่างการลงสมัครรับเลือกตั้ง