Page 113 - kpiebook67039
P. 113

112     กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
                   ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy







             5.8 มุมมองของสังคมต่อบอร์ดเกม



                                 ผู้แทนจาก LY มองว่ากลุ่มผู้เล่นบอร์ดเกม คือกลุ่มชนชั้นกลางในเมือง ดังนั้น การน�า

                         เกม Sim Democracy ไปใช้จึงเข้ากับวิถีชีวิตและพฤติกรรมของชนชั้นกลางในเมืองมากกว่า
                         กลุ่มคนในชนบทที่ไม่มีความคุ้นเคยกับบอร์ดเกม (เจ้าหน้าที่ LY, สัมภาษณ์, 1 ธันวาคม 2565)

                         นอกจากนี้ หากมองในบริบทที่กว้างขึ้นในระดับภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก ผู้ให้สัมภาษณ์ขยายความว่า
                         จากการสังเกต พบว่าผู้คนในยุโรปที่ท�างานเรื่องการให้การศึกษาเกี่ยวกับหน้าที่พลเมืองจ�านวนมาก

                         ปฏิเสธที่จะใช้เกม เพราะมองว่าเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างความสนุกสนานมากกว่าที่จะเป็นเครื่องมือ
                         ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านประชาธิปไตยและหน้าที่พลเมือง โดยพวกเขามองว่าวิธีการที่เหมาะสม

                         มากกว่า คือการจัดสัมมนาหรือกิจกรรมทางวิชาการ (ผู้อ�านวยการ FNF Philippines, สัมภาษณ์,
                         1 ธันวาคม 2565)







             5.9 ข้อจ�ากัด



                                 จากการสัมภาษณ์ พบว่าการน�าเกม Sim Democracy ไปใช้ในกรณีของประเทศฟิลิปปินส์
                         เผชิญข้อจ�ากัดสามประการ ดังนี้


                                 ประการแรก ข้อจ�ากัดเรื่องทรัพยากร ได้แก่ จ�านวนผู้น�าเล่นเกมไม่เพียงพอ โดยเฉพาะ

                         อย่างยิ่งในกรณีของ LY กล่าวคือ จ�านวนผู้ที่สามารถถ่ายทอดและฝึกฝนผู้น�าการเล่นเกมภายใน
                         องค์กรมีจ�านวนจ�ากัด นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อใช้เกมกับกลุ่มขนาดใหญ่ในเรื่องการท�า

                         ให้ผู้เล่นทุกคนอยากมีส่วนร่วม


                                 ประการที่สอง ข้อจ�ากัดจากกลไกภายในตัวเกมที่ซับซ้อนท�าให้การน�าไปใช้ต่อค่อนข้าง
                         ล�าบาก นอกจากนี้ผู้เล่นบอร์ดเกมเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างเฉพาะและมีฐานะทางเศรษฐกิจสังคมที่ดี
                         ดังนั้นการขยายผลในวงกว้างจึงเป็นไปได้ยาก


                                 ประการที่สาม ข้อจ�ากัดทางภูมิศาสตร์ท�าให้การใช้เกมในพื้นที่เกาะที่ห่างไกล และ

                         พื้นที่ชนบทเป็นไปได้ยาก ดังนั้น การน�าเกมไปใช้จึงกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ แตกต่างจากกรณี
                         ของประเทศไทยที่เกม Sim Democracy ถูกน�าไปใช้ในโรงเรียนในพื้นที่ที่ห่างไกลจากเขตเมือง
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118