Page 145 - kpiebook67039
P. 145

144     กลยุทธ์การจัดกระบวนการเกมเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง
                   ในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย : กรณีศึกษาเกม Sim Democracy







             7.4 ถอดบทเรียนและตัวอย่างที่ดีในการจัดกระบวนการ



             เกมเพื่อส่งเสริมความเป็ นพลเมือง


                                 ข้อค้นพบข้างต้นแสดงให้เห็นความส�าคัญของเครือข่ายในการน�าเกมไปใช้โดยเฉพาะ
                         อย่างยิ่งเครือข่ายผู้น�าเยาวชน ดังนั้น บทเรียนส�าคัญจึงเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การสร้างและบริหาร

                         เครือข่ายเพื่อการน�าเกมไปใช้ขับเคลื่อนสังคม และส่งเสริมทักษะความเป็นพลเมือง การอภิปราย
                         ในส่วนนี้น�าเสนอกลยุทธ์การสร้างและบริหารเครือข่ายเพื่อการน�าเกมไปใช้ส่งเสริมความเป็นพลเมือง

                         โดยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ การริเริ่มเครือข่าย การขยายเครือข่าย และการรักษาเครือข่าย
                         ให้ยั่งยืน ทั้งสามขั้นตอนควรถูกพิจารณาให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเดียวกันที่มีปฏิสัมพันธ์

                         กันอย่างมีพลวัต


                                 การริเริ่มเครือข่ายต้องเน้นที่การออกแบบเกมร่วมกันเพื่อเรียนรู้เป้าหมาย และแนวทาง
                         การท�างานซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทักษะความเป็นพลเมือง นอกจากนี้

                         ยังต้องพิจารณาในเรื่องการสร้างความคุ้นเคยระหว่างทีมงานของแต่ละองค์กรในการท�างานร่วมกัน
                         เพื่อให้เกิดการวางแผน และจัดกิจกรรมเกมที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากร และความเชี่ยวชาญของ

                         สมาชิกในเครือข่าย

                                 ต่อมา การขยายเครือข่ายมีประเด็นหลัก คือ การคัดเลือกสมาชิกใหม่ที่มาจากหลาย

                         ภาคส่วน และมีแผนในการใช้เกมในกิจกรรมต่าง ๆ การขยายเครือข่ายควรจะต้องมาพร้อมกับ

                         การจัดฝึกอบรมผู้น�าการเล่นเกมอย่างสม�่าเสมอเพื่อให้เกิดการสื่อสารในเรื่องเนื้อหาสาระ
                         ของเกมที่มีเอกภาพ ประเด็นนี้ส�าคัญอย่างยิ่ง เพราะการใช้เกมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง
                         ที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัยผู้น�าการเล่นเกมที่สามารถสื่อสารเนื้อหาที่อยู่ในกลไกเกมให้กับผู้เล่น

                         เพื่อให้เกิดประสบการณ์และการเรียนรู้ในเรื่องความเป็นพลเมือง


                                  เมื่อมีเครือข่ายแล้ว โจทย์ใหญ่ที่ตามมา คือ การรักษาเครือข่ายให้ยั่งยืนซึ่งท�าได้โดย

                         การแลกเปลี่ยนข้อมูล และสื่อสารกันอย่างสม�่าเสมอระหว่างสมาชิกในเครือข่าย ตลอดจน
                         มีการถอดบทเรียนร่วมกันเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในเรื่องความส�าเร็จและความท้าทาย
                         ในการน�าเกมไปใช้เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมือง
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150