Page 51 - kpi22408
P. 51
50
ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า นอกจากพระมหากษัตริย์ทรงมีสถานะ
เป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้แล้ว ก็ยังทรงมีสถานะอยู่เหนือ
การเมืองอีกด้วย
3.2 พระราชอ�านาจของพระมหากษัตริย์ในการปกครอง
ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น
ประมุข
ในส่วนของพระราชอำานาจของพระมหากษัตริย์นั้น ถ้าหาก
พิจารณาถึงรัฐธรรมนูญตั้งแต่กระบวนการร่าง จนถึงบทบัญญัติที่กำาหนด
พระราชอำานาจให้แก่พระมหากษัตริย์ในรัฐธรรมนูญแล้ว จะเห็นได้ว่า
มีทั้งส่วนของพระราชอำานาจในการสถาปนารัฐธรรมนูญ ซี่งเป็นพระราช
อำานาจเกี่ยวกับการก่อให้เกิดรัฐธรรมนูญเอง และบทบัญญัติที่บัญญัติ
ถึงพระราชอำานาจในรัฐธรรมนูญ โดยมีทั้งพระราชอำานาจที่รัฐธรรมนูญ
กำาหนดให้เป็นพระราชอำานาจของพระมหากษัตริย์เป็นการเฉพาะ และ
สามารถทรงใช้อำานาจดังกล่าวในการตัดสินใจได้ตามพระราชอัธยาศัย
และพระราชอำานาจที่เกี่ยวกับการใช้อำานาจขององค์กรทางการเมือง
(ฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ) ดังนี้
3.2.1 พระราชอ�านาจที่เกี่ยวกับการก่อให้เกิดรัฐธรรมนูญ
แม้จะเป็นที่ถกเถียงกันในการยกร่างรัฐธรรมนูญหลายฉบับว่า
แท้จริงแล้วนั้น อำานาจสถาปนารัฐธรรมนูญไทยเป็นขององค์กรใดกันแน่
และพระมหากษัตริย์เองทรงมีส่วนในการเป็นเจ้าของอำานาจสถาปนา
7/2/2565 BE 16:08
inside_�������������.indd 50
inside_�������������.indd 50 7/2/2565 BE 16:08