Page 90 - kpiebook67036
P. 90
89
ภาคผนวก
ทาส: สถานะของความเป็นทาสและการเลิกทาส
ในสังคมสวีเดนยุคกลาง
ในกรณีของทาสในสวีเดน เมื่อเปรียบเทียบกับบรรดาประเทศต่างๆ ในสแกนดิเนเวีย สวีเดน
ถือเป็นกรณียกเว้น เพราะส่วนใหญ่แล้ว บันทึกหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรของประเทศในสแกนดิเนเวีย
ที่จะท�าให้ผู้ศึกษาสามารถรับรู้เข้าใจเรื่องราวได้นั้น บันทึกหลักฐานของสวีเดนเกิดขึ้นล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆ
ในยุโรป กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ ถ้าเราจะนับการบันทึกหลักฐานเรื่องราวของประเทศในฐานะที่เป็นหมุดหมาย
ของการเริ่มต้นประวัติศาสตร์ของประเทศนั้น จะพบว่า “ประวัติศาสตร์” ของประเทศในสแกนดิเนเวีย
เกิดขึ้นช้ากว่าประเทศอื่น และในกรณีของทาสในสวีเดน พบว่า หลังจากที่มีหลักฐานการบันทึกเรื่องราวต่างๆ
แล้ว ทาสก็ยังคงด�าเนินต่อไปในสังคมสวีเดนอยู่ ในช่วงศตวรรษที่สิบ สังคมสวีเดนยังไม่ได้รับ
222
อิทธิพลจากคริสต์ศาสนาอย่างจริงจัง สวีเดนยังเป็นสังคมที่มีทาสที่ได้จากการใช้ก�าลังเข้าโจมตียึดทรัพย์สิน
และจับตัวผู้คนในพื้นที่ต่างๆ มาเป็นทาส และการค้าทาสถือเป็นสินค้าส�าคัญนอกเหนือไปจากของ
223
ป่าอื่นๆ เช่น ขนสัตว์ น�้าผึ้ง และยางไม้อ�าพัน และจากการที่สวีเดนเป็นดินแดนที่อยู่ห่างจากโรมและ
จักรวรรดิต่างๆ ในเอเชีย ส่งผลให้ทาสในสังคมสวีเดนมีลักษณะเฉพาะที่เป็นของตัวเอง นั่นคือ ทาสไม่ได้
ท�างานเป็นช่างฝีมือในเมือง หรือเป็นกลุ่มแรงงานในไร่ แต่ทาสในสวีเดนใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวที่เป็น
นายในฐานะแรงงานกสิกรรมและคนรับใช้ในครัวเรือนในสังคมชาวนาที่ครอบครองที่ดินขนาดเล็กที่ทุกคน
มีความใกล้ชิดกัน อีกทั้ง พื้นที่ที่ชาวนาสวีเดนอาศัยอยูเป็นดินแดนที่ห่างไกลจากที่อื่น ทั้งยังมีการรวมตัว
ประสานกันและกันภายในและระหว่างชุมชนชาวนาด้วยกัน อีกทั้งชาวนายังมีความเป็นนักรบที่ยากที่จะมี
ใครสามารถรบชนะและปกครองได้ ท�าให้ชาวนาสวีเดนปกครองตัวเอง ความแบ่งแยกแตกต่างในสังคม
222 Joan Dyste Lind, “The Ending of Slavery in Sweden: Social Structure and Decision Making,” Scandinavian
Studies, Vol. 50, 1 (1978): 57.
223 Joan Dyste Lind, “The Ending of Slavery in Sweden: Social Structure and Decision Making,” Scandinavian
Studies, Vol. 50, 1 (1978): 58.