Page 283 - kpiebook66032
P. 283
2 ศาสนา (พุทธและมุสลิม) ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน พื้นที่ใดที่เป็นของชาวไทยพุทธ
ก็จะพยายามดึงให้คนเข้ามามีส่วนร่วม มีกิจกรรม เพื่อลดความกังวลและเกิด
ความผ่อนคลาย” 288
การที่ท่านนายกฯ มองเห็นปัญหานี้และเข้าใจสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดีนั้น
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าท่านเป็นคนท่าสาปและท่านก็ทำงานในเทศบาลฯ แห่งนี้มาเป็นเวลา
ต่อเนื่องยาวนานราว ๆ 14-15 ปี ทำให้ท่านเข้าใจอัตลักษณ์ทางสังคมและรับรู้ถึงความรุนแรง ท้องถิ่นในโลกยุควูก้า (VUCA WORLD)
ของปัญหาความหวาดระแวงกันของคนเมืองท่าสาปหลังจากเหตุการณ์ พ.ศ. 2547 เป็นอย่างดี
ดังที่มีท่านหนึ่งได้สะท้อนมุมมองเรื่องนี้ไว้ว่า
“ท่านนายกฯ ท่านนี้ทำงานกับเทศบาลฯ มาอย่างยาวนานประมาณ 14-15 ปี
ทำให้ท่านมีความเข้าใจเรื่องอัตลักษณ์ของสังคมที่นี่เป็นอย่างดีว่าเป็นสังคม
พหุวัฒนธรรม มีคนสองศาสนาอยู่ร่วมกันในพื้นที่ และท่านก็ให้ความสำคัญเท่ากัน
ท่านเป็นคนเข้าใจถึงตรงนี้เป็นอย่างดีและเป็นคนลงพื้นที่จริง ทำให้ท่านอยู่มาได้
ยาวนานได้ขนาดนี้” 289
ในส่วนของผู้ให้ข้อมูล ได้ให้มุมมองเรื่องนี้ไว้ว่า
“พื้นที่เรามีทั้งพุทธและมุสลิม แต่ชาวไทยพุทธมีน้อย เดิมมีความสัมพันธ์
ฉันพี่น้องอยู่แล้ว เราเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันก่อนเหตุการณ์ 2547 หลังจาก
เหตุการณ์ความไม่สงบนั้น ทำให้มีความหวาดระแวงต่อพี่น้องมุสลิมเพิ่มขึ้น
ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกัน จากที่มีแค่จุดเล็ก ๆ ทำให้กว้างขึ้น ๆ นโยบายของ ส่วนที่ บันทึกเรื่องเด่น
ท่านผู้บริหารกล่าวว่า ถ้าเป็นแบบนี้จะร้าวขึ้น จะแตกได้ จึงอยากแก้ปัญหานี้
จึงริเริ่มโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้พี่น้องได้ร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ เราดึงทุกคนให้เข้ามา
มีส่วนร่วมทั้งสองฝ่าย จนเกิดความกังวลต่อกันน้อยลง ทำให้ความรู้สึกต่อกัน
290
กลับมาเหมือนเดิม”
288 Personal communication, 22 มีนาคม 2566.
289 Personal communication, 28 เมษายน 2566.
290 Personal communication, 22 มีนาคม 2566.
สถาบันพระปกเกล้า 2